รีเซต

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อพร้อมบูสต์เข็ม 3 พรุ่งนี้! 1.5 หมื่นโดส จ่อคืนพื้นที่ปลาย พ.ย.นี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อพร้อมบูสต์เข็ม 3 พรุ่งนี้! 1.5 หมื่นโดส จ่อคืนพื้นที่ปลาย พ.ย.นี้
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 12:11 )
58
ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อพร้อมบูสต์เข็ม 3 พรุ่งนี้! 1.5 หมื่นโดส จ่อคืนพื้นที่ปลาย พ.ย.นี้

ข่าววันนี้ 23 กันยายน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ว่า โดยการให้บริการวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์ โดส (Booster dose) กลุ่มเป้าหมาย เป็นผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 (สูตรซิโนแวคกับซิโนแวค) จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 ซึ่งจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 3) ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. เป็นต้นไป

 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ประชาชนที่จะได้รับวัคซีนบูสเตอร์ โดส ซึ่งเคยได้รับวัคซีนซิโนแวคทั้ง 2 โดส ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ส่วนประชาชนที่ฉีดในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ก็มีการจะทยอยจัดลำดับคิวเข้ารับวัคซีนต่อไป

 

“เพียงแต่ว่าในล็อตแรก ที่เราจะดีเดย์ในวันพรุ่งนี้ ก็จะเป็นคนที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมก่อน ซึ่งการประมาณการณ์ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะมีอยู่ประมาณ 550,000 คน ซึ่งศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ทั้งหมด 150,000 คน โดยพรุ่งนี้จะฉีดเข็มที่ 3 จำนวน 15,000 คน และเข็มที่ 2 อีก 15,000 รวมเป็น 30,000 คน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า จะไม่มีการรับวอล์ก อิน (Walk-in) โดยประชาชนจะได้รับข้อความสั้น (sms) ก่อนฉีดอย่างน้อย 2 วันล่วงหน้า และไม่ต้องทำการจอง หรือลงทะเบียนใดๆ เนื่องจากทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมีฐานข้อมูลของผู้เข้ารับวัคซีนอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ที่ตกค้างอยู่ 1,400 คน เพราะเป็นกลุ่มองค์กรนัดไปฉีด ทำให้ไม่สามารถส่งข้อความไปนัดได้

 

“ซึ่งในกรณีที่ไม่สามารถไปรับวัคซีนตามวันที่นัดหมายได้ ให้ประชาชนที่ได้รับข้อความเข้ามารับวัคซีนภายใน 7 วัน นับจากวันที่ได้นัดรับวัคซีน เพราะยังมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบ โดยสามารถใช้ใบนัดเดิม หรือแสดงข้อความให้เจ้าหน้าที่ได้เลย โดยการส่งข้อความนัดจะส่งการนัดแบบเฉลี่ยรายชั่วโมงเท่าๆ กันเพื่อป้องกันการแออัดของประชาชนที่มารอรับวัคซีน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

 

นอกจากนี้ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า สำหรับแอพพลิเคชั่น ‘Vaccine บางซื่อ’ เพียงโหลดแอพพ์ฯ และกรอกเลขบัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด

 

“หากเคยเป็นผู้เข้ารับวัคซีนจากที่นี่ จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการรับวัคซีนทั้งหมดขึ้นมาให้ โดยสามารถนำมาแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง สแกนคิวอาร์โค้ด เขียนเอกสารใบยินยอม และสามารถเข้ารับวัคซีนได้เลย ซึ่งสะดวกมากๆ” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ พญ.มิ่งขวัญ ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 ว่า ให้พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว หรือ 2 ลิตร สวมเสื้อผ้าที่ง่ายต่อการถกแขนเสื้อเวลารับวัคซีน และเป็นไปได้ให้ใช้รถสาธารณะ แทนการขับรถส่วนตัว

 

ผู้สื่อข่าวถามในกรณีที่ไม่เคยเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จากศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื่อ จะสามารถเข้ารับเข็มที่ 3 ได้หรือไม่ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ในเวลานี้ยังไม่มีวัคซีนให้สำหรับผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ที่ศูนย์ฯ บางซื่อ เนื่องจากต้องการฉีดเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนที่เคยรับก่อน เพราะมีจำนวนค่อนข้างมาก

 

“ซึ่งน่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ สำหรับเข็มที่ 3 และคาดว่าน่าจะรับคนที่ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 เข็มที่ 2 จากที่อื่นได้ ซึ่งจะต้องใช้กระบวนการจองคิว เนื่องจากเข็ดจากการให้วอล์ก อิน เท่าที่ทราบ สธ. จะให้ประสานกับทางระบบหมอพร้อม สำหรับผู้ที่ประสงค์ก็สามารถแจ้งไปที่หมอพร้อม จากนั้น หมอพร้อมก็จะส่งคิวมาให้กับทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งตอนนี้มีจำนวนราวๆ 2,000 คน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

 

เมื่อถามอีกว่า มีแผนในการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนหรือไม่ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า มีแผนจะปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ฉีดเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะมีภารกิจอะไรหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง