รีเซต

เช็กเลย!! 3 กลุ่มเกษตรกร วิธีตรวจสอบสถานะ-ปรับปรุงข้อมูล-ขึ้นทะเบียนใหม่ รอรับเงินเยียวยา 1.5หมื่นบ.

เช็กเลย!! 3 กลุ่มเกษตรกร วิธีตรวจสอบสถานะ-ปรับปรุงข้อมูล-ขึ้นทะเบียนใหม่ รอรับเงินเยียวยา 1.5หมื่นบ.
มติชน
1 พฤษภาคม 2563 ( 13:06 )
1.4K
14
เช็กเลย!! 3 กลุ่มเกษตรกร วิธีตรวจสอบสถานะ-ปรับปรุงข้อมูล-ขึ้นทะเบียนใหม่ รอรับเงินเยียวยา 1.5หมื่นบ.

เช็กเลย!! 3 กลุ่มเกษตรกร วิธีตรวจสอบสถานะ-ปรับปรุงข้อมูล-ขึ้นทะเบียนใหม่ รอรับเงินเยียวยา 1.5หมื่นบ.

กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรโดยตรงรายละ 5,000 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรไม่เกิน 10 ล้านราย ประกอบด้วย (1) เกษตรกรเป้าหมายกลุ่มแรก ได้แก่ เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง จำนวน 8.43 ล้านราย และ (2) เกษตรกรเป้าหมาย กลุ่มที่สอง ได้แก่ เกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียน ไม่เกิน 1.57 ล้านราย รวมวงเงินของโครงการไม่เกิน 150,000 ล้านบาท

ล่าสุดนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร แนะให้เกษตรกรต้องกลับไปดูเล่มทะเบียนสีเขียว ซึ่งออกโดยกรมส่งเสริมการเกษตร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนเกษตรกร ว่ามีการอัพเดต หรือปรับปรุงข้อมูลหรือไม่ หากไม่มีการปรับปรุงข้อมูล อาจจะไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยา ตามระเบียบหากไม่มีการติดต่อ หรือปรับปรุงทะเบียน แสดงว่าไม่มีการยืนยันตัวตน ว่ายังประกอบอาชีพเกษตรกร หากเกิน 3 ปีอาจสูญเสียโอกาสรับเงินเยียวยา
ส่วนเกษตรกรที่ทำการเกษตรจริงๆ แต่ไม่เคยลงทะเบียน แต่ผู้นำชุมชนสามารถตรวจสอบได้ กลุ่มนี้สามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนกับเกษตรจังหวัด เพื่อยืนยันตัวตนได้ว่าประกอบอาชีพเกษตรกรรม และสามารถรับเงินเยียวยาได้เช่นกัน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก”สำนักงานเกษตรอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี” ได้ชี้แจงรายละเอียดเพื่อเตรียมพร้อมในการรับเงินเยียวยา เดือนละ 5,000 บาท ที่คาดว่าจะเริ่มโอนเงินได้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้
1.เกษตรกรกลุ่มแรก คือ เกษตรกรที่จะส่งชื่อของท่านให้ ธกส ไปพิจารณาจ่ายเงิน คือ คนที่มาปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกับเราเป็นประจำทุกปี จนสถานะเป็น ปี 2562 แล้วนั้น สามารถเช็คสถานะการลงทะเบียนเกษตรกรได้ที่ http://farmer.doae.go.th/ โดยใส่เลขบัตรประชาชนตัวเองเข้าไป ถ้าระบบบอกว่า “ปรับปรุงล่าสุด ปี2562” แบบนี้ใช่เลย ข้อมูลฉันเป็นปัจจุบันแล้ว มีสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาฯ

หากมีบัญชี ธกส. แล้ว ให้ท่านรออยู่บ้านได้เลย ไม่ต้องไปไหนทั้งสิ้น สำนักงานเกษตรอำเภอก็ไม่ต้องไป สมุดเล่มเขียวก็ยังไม่จำเป็นต้องปรับ เพราะเราส่งข้อมูลของท่านในระบบทะเบียนของเรา ไปให้ ธกส. พิจารณาเลย ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ของ ธกส. ก็รอรับเงิน

2.เกษตรกรกลุ่มที่สอง คือ ไม่เคยมาปรับปรุงข้อมูลเลย ลองตรวจสอบสถานะ แล้ว ขึ้นสถานะว่า ไม่พบกิจกรรม หรือ ปรับปรุงล่าสุด ปี 2559 ถึง 2561 แต่ตอนนี้ ฉันเป็นเกษตรกร ให้สำรวจตนเอง ณ ปัจจุบัน ยังเป็นเกษตรกร เพาะปลูกพืชอยู่หรือไม่ ถ้าแน่ใจ ฉันเป็นเกษตรกร เพาะปลูกพืช ตามหลักเกณฑ์ที่ฉันเคยไปขึ้นทะเบียนมา ก็ ดาวน์โหลด แบบคำร้อง ทบก 01 ดาวน์โหลดได้จากที่นี่  http://farmer.doae.go.th/ ตรงแบบคำร้อง กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ให้ ผู้นำชุมชน/ผญบ. ลงชื่อรับรองมาให้ครบถ้วน แล้วค่อยเอาไปขอปรับปรุงข้อมูลการเพาะปลูก ให้เป็นปัจจุบันได้เลย

3.เกษตรกรรายใหม่ ไม่เคยเป็นเกษตรกรมาก่อนเลย และมีการเพาะปลูกพืชจริงในตอนนี้ พืชยังยืนต้นในแปลงเพาะปลูกหลังจากปลูกพืชไปแล้ว 15 วัน ตามหลักเกณฑ์ของการขึ้นทะเบียน รัฐบาลจะช่วยเหลือคนที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น ถ้าตรวจดูแล้วว่า เอกสารสิทธิ์ฉันถูกต้องแน่ๆ ให้ดาวน์โหลด แบบ ทบก 01 ได้ที่นี่ http://farmer.doae.go.th ตรงแบบคำร้อง กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ให้ ผู้นำชุมชน/ผญบ. ลงชื่อรับรองมาให้ครบถ้วน แล้วค่อยเอาไปขอขึ้นทะเบียนรายใหม่

คลิกตรวจสอบสถานะลงทะเบียนเกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง