รีเซต

กู้ร่างในอุโมงค์น้ำท่วมได้แล้ว! ยอดผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 41 ราย

กู้ร่างในอุโมงค์น้ำท่วมได้แล้ว! ยอดผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 41 ราย
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2566 ( 12:30 )
84
กู้ร่างในอุโมงค์น้ำท่วมได้แล้ว! ยอดผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 41 ราย

อัปเดตน้ำท่วมหนักในเกาหลีใต้ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย บาดเจ็บ 34 คน หลังฝนตกหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 9


ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมหนักในเกาหลีใต้ เพิ่มเป็น 41 คน หลังกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากในอุโมงค์ใต้ถนนที่จมน้ำท่วมฉับพลันได้ทั้งหมด 14 คน และทั่วประเทศมีผู้บาดเจ็บ 34 คน อพยพกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่ฝนเริ่มถล่มเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมเป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการฟื้นฟูจากน้ำท่วมได้เริ่มขึ้นแล้ว


ฝนยังตกหนักในเกาหลีใต้เป็นวันที่ 9 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) สร้างความเสียหายทั่วเกาหลีใต้ กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยเกาหลีใต้ รายงานบ้านเรือนเกือบ 200 หลังพังหรือเสียหายหนัก ถนนหลายร้อยสายเสียหาย ในจำนวนนี้ถนนราว 150 สายพังพินาศ ไฟฟ้าดับ 28,607 หลังมานานหลายวันแล้ว รถไฟหยุดวิ่งเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากดินอ่อนหลังฝนถล่มไม่หยุด แหล่งมรดกโลกหลายแห่งในเกาหลีใต้จมน้ำเสียหาย รวมถึงป้อมปราการคงซานซองในเมืองคงจู


ด้านประธานาธิบดี ยูน-ซอคยอล ของเกาหลีใต้ เรียกประชุมครม. ในวันนี้ (18 ก.ค.) ตำหนิรัฐบาลท้องถิ่นเฉื่อยชากรณีน้ำท่วมอุโมงค์ลอดใต้ถนนเมืองชองจู เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สั่งปิดอุโมงค์ ทั้ง ๆ ที่มีประกาศเตือนน้ำท่วมแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้ยกเครื่องระบบรับมือภัยพิบัติของประเทศ ให้เจ้าหน้าที่ทุ่มเททรัพยากรทั้งมวลกับปฏิบัติการฟื้นฟู ระบุสถานการณ์ขณะนี้เข้าขั้นฉุกเฉิน


ทั้งนี้ แม่น้ำล้นตลิ่งหลังฝนตกหนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำพนังกั้นแม่น้ำแตก น้ำทะลักท่วมอุโมงค์ใต้ถนนเมืองชองจู ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น


สถานการณ์ล่าสุดที่อุโมงค์ใต้ถนนเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ กู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 14 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 900 คนรวมถึงนักประดาน้ำ ยังคงค้นหาในอุโมงค์ใต้ถนนเมื่อวานนี้ หลังรถ 16 คันรวมถึงรถบัส 1 คันจมน้ำในอุโมงค์มาตั้งแต่วันเสาร์ (15 ก.ค.) มีคนติดอยู่ในรถจำนวนมาก

ภาพจาก รอยเตอร์

 

เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตได้ทั้งหมด 9 คนจากอุโมงค์แห่งนี้ พวกเขาได้รับบาดเจ็บ ส่วนเมื่อบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่สามารถสูบน้ำออกจากอุโมงค์ได้เกือบหมดแล้ว และสามารถเดินเท้าเข้าไปภายในได้แล้ว หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ ยังต้องใช้วิธีพายเรือเข้าไปช่วยคนที่ติดอยู่ในรถ แต่จนถึงตอนนี้ยังคงไม่ชัดเจนว่า ยังมีคนติดอยู่ในรถที่จมน้ำในอุโมงค์อีกจำนวนเท่าใด


ส่วนที่เมืองเยชอน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เสียหายหนักจากดินถล่มหลายจุด มีผู้เสียชีวิต 9 คน สูญหาย 8 คนจากดินถล่มทับบ้าน ประธานาธิบดี ยูน ซอค-ยอล ของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งกลับจากเยือนยุโรปและยูเครน ลงพื้นที่เมืองเยชอนแห่งนี้ หลังประชุมฉุกเฉินครม. ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหารและตำรวจหลายร้อยนาย ยังค้นหาผู้รอดชีวิตจากดินถล่มหลังฝนตกหนัก บ้านเรือนและถนนเสียหายจากดินถล่มและน้ำท่วมสูงระดับเข่าในเมืองเยชอน


ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้เตือนล่าสุด ฝนจะตกหนักลงมาอีกในหลายพื้นที่ของประเทศในวันนี้ (18 ก.ค.) ซึ่งจะเป็นวันที่ 10 ที่ฝนตกหนักต่อเนื่อง





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง