รีเซต

EAโดดแรง4หมื่นล. ปีนี้มอบอีวี4พันคัน

EAโดดแรง4หมื่นล. ปีนี้มอบอีวี4พันคัน
ทันหุ้น
30 มีนาคม 2566 ( 07:07 )
54
EAโดดแรง4หมื่นล. ปีนี้มอบอีวี4พันคัน

#EA #ทันหุ้น - EA ปักธงรายได้ปีนี้ทะยานสู่ 4 หมื่นล้านบาท ธุรกิจอีวีปั๊มเงินสนั่น 2 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าส่งมอบรถทุกชนิดไม่ต่ำกว่า 4 พันคัน ชี้องค์กรต้องการลดคาร์บอนเปิดช่องดีลลูกค้าต่อเนื่อง วางงบ 1 หมื่นล้านบาท ขยายโรงงานแบตเตอรีเป็น 4GW พร้อมเปลี่ยนแผงโซลาร์ และลงทุนโรงงานไบโอเจ็ต

 

นายอมร  ทรัพย์ทวีกุล  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทจะมีรายได้รวมราว 40,000 ล้านบาท โดดจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 27,546 ล้านบาท โดยรายได้กว่า 50% หรือราว 20,000 ล้านบาท จะมาจากธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ (อีวี) ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจอื่น อาทิ โรงไฟฟ้า เป็นต้น

 

โดยในส่วนของธุรกิจอีวีปีนี้จะมีการทยอยส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์กว่า 4,000 คัน ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า กระบะไฟฟ้า รวมไปถึงรถขยะไฟฟ้า เป็นต้น สอดคล้องกับความต้องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของลูกค้า เพราะลูกค้าปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องของการลดคาร์บอนมากขึ้นจึงเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้าไปดำเนินการ

 

@ลุยผลิตรถอีวี

 

ทั้งนี้โรงประกอบรถสำหรับโรงงานของ AAB ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่การผลิตของโรงงานประมาณ 55,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตที่ 3,000 คันต่อปี (1 กะ) หากผลิตเต็มกำลังการผลิตจะประกอบรถไฟฟ้าได้ 9,000 คัน ยังสามารถรองรับการผลิตได้ ปัจจุบันมีการผลิตอยู่ที่ 300 คันต่อเดือน โดยไตรมาส 1/2566 นี้ บริษัทมีการส่งมอบรถบัสไฟฟ้าได้กว่า 500 คัน

 

“ปีนี้ธุรกิจอีวีจะเป็นธุรกิจที่เห็นการเติบโตอย่างมากจากการทยอยส่งมอบรถอีวี อย่างรถเมล์ไฟฟ้าของ BYD จะมีการส่งมอบกว่า 1,800 คัน รวมไปถึงจะมีการส่งมอบรถเชิงพาณิชย์ประเภทอื่นๆ ทำให้ทั้งปีคาดว่าจะส่งมอบรถไม่ต่ำกว่า 4,000 คัน ดังนั้นปีนี้รายได้จากธุรกิจอีวีน่าจะคิดเป็น 50% ของรายได้รวมเดือนละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งความต้องการใช้งานอีวียังมีต่อเนื่องจากหลายบริษัทที่ต้องการในเรื่องของการลดคาร์บอนทำให้เป็นโอกาสของบริษัท” นายอมรกล่าว

 

ขณะที่งบลงทุนปีนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นการใช้สำหรับการขยายโรงงานแบตเตอรี 6,000 ล้านบาทโดยจะขยายโรงงานแบตเตอรีเป็น 4 GW จากปัจจุบัน 1 GW นอกจากนี้ยังจะใช้สำหรับการลงทุนเปลี่ยนแผงโซลาร์ฟาร์มซึ่งจะทำให้การผลิตไฟฟ้าดีขึ้นโดยเงินลงทุนส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

 

และยังเตรียมขยายโรงงานไบโอเจ็ต (Biojet) อีกราว 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตจาก 65 ตันต่อวันเป็น 130 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือจะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานและลงทุนด้านอื่นๆ พร้อมกันนี้ยังเดินหน้าในการขยายสถานีชาร์จ ไฟฟ้าโดย ปัจจุบันมีสถานีชาร์จอยู่ราว 2,700จุด

 

*โรงไฟฟ้าได้ประโยชน์ค่า Ft

 

ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าปีนี้มองว่าจะเห็นการเติบโตที่ดีขึ้นเนื่องจากได้รับอานิสงส์จากค่าเอฟที ที่ปรับเพิ่มขึ้นรวมไปถึงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเปลี่ยนแผงโซลาร์ทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าดีขึ้น

 

ด้านนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า EA ยกระดับมิติใหม่ของระบบการจัดการพลังงานแบบเดิม สู่รูปแบบการก่อสร้างอาคารและติดตั้งระบบบริการชาร์จไฟที่ทันสมัย ในการเป็น EV Hub แห่งแรกในอาเซียน ภายใต้แนวคิด “EV Smart Building” by EA Anywhere บนอาคารจอดรถ รามาธิบดี – พลังงานบริสุทธิ์ สนับสนุนพื้นที่โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอาคารต้นแบบแห่งแรกที่ติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้ามากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เป็นจำนวน 578 เครื่อง พร้อมให้บริการสถานีชาร์จทั้งระบบ AC Normal Charge ขนาด 7.3 kW จำนวน 576 เครื่อง ดำเนินการครอบคลุม 100% ทุกช่องจอดรถในอาคาร และระบบ DC Fast Charge 360 kW จำนวน 2 เครื่อง โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนพฤษภาคมนี้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง