รีเซต

ชุมนุม-เดินขบวนหนุนยูเครน ผุดทั่วโลก เรียกร้องจัดการรัสเซีย

ชุมนุม-เดินขบวนหนุนยูเครน ผุดทั่วโลก เรียกร้องจัดการรัสเซีย
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:00 )
55
ชุมนุม-เดินขบวนหนุนยูเครน ผุดทั่วโลก เรียกร้องจัดการรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกิดการชุมนุมเดินขบวนแสดงออกถึงการสนับสนุนประเทศยูเครนขึ้นทั่วโลก และเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความช่วยเหลือยูเครนและลงโทษรัสเซียให้มากขึ้น และเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจบานปลายออกไป

 

รายงานระบุว่าในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ประชาชนหลายร้อยคนเดินขบวนพร้อมตะโกน “ยูเครนจะยืนหยัด” ขณะที่ผู้ประท้วงในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกร้องให้ขับ “รัสเซีย” ออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจากการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ที่มีผู้ร่วมเดินขบวนเป็นจำนวนมาก

 

ในภูมิภาคยุโรปประชาชนหลายพันคนรวมไปถึงชาวยูเครนที่อาศัยในต่างประเทศ ออกมาเดินขบวนในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงนิโคเซีย ประเทศไซปรัส, กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี, กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ, กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์, กรุงมาดริด ประเทศสเปน และ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยการชุมนุมทุกที่จะถือธงยูเครนสีเหลือง-ฟ้า และชูป้าย “หยุดสงคราม”

 

รายงานระบุว่าในกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้จัดการเดินขบวนระบุว่ามีผู้เข้าร่วมจำนวนมากถึง 20,000 คน ขณะที่ในกรุงบูคาเรสต์ มีประชาชนรวมตัวกันประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ราว 1,000 คน เพื่อประณามประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียพร้อมกับตะโกนว่า “ปูตินเป็นฆาตกร” ขณะที่ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี มีชาวยูเครนรวมตัวกันร้องเพลงชาติและถือป้ายประท้วงกันเป็ฯจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ที่มีประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่จัตุรัสหน้าสำนักงาน ถือป้ายที่ระบุว่า “ให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต” รวมถึง “จงปฏิเสธปูติน”

 

ทั้งนี้การชุมนุมประท้วงครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากมีการประท้วงต่อต้านสงครามไม่ว่าจะเป็นในละตินอเมริกา ที่มีการประท้วงในอาร์เจนตินา บราซิล เม็กซิโก และเปรู ที่มีการตะโกนคำขวัญ “ขอให้ยูเครนมั่นคงยืนยาว”

 

ขณะที่ในรัสเซียเองก็มีบรรดาประชาชนที่ไม่สนใจคำเตือนจากรัฐบาล ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านสงครามเป็นจำนวนมากส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,600 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง