รีเซต

"ไดกิ้น" จับมือ "สอศ" พัฒนาทักษะครู-นักเรียนอาชีวะทั่วประเทศ

"ไดกิ้น" จับมือ "สอศ" พัฒนาทักษะครู-นักเรียนอาชีวะทั่วประเทศ
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 11:23 )
56
"ไดกิ้น" จับมือ "สอศ" พัฒนาทักษะครู-นักเรียนอาชีวะทั่วประเทศ

นายอาคิฮิสะ โยโคยามา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ไดกิ้นได้เดินหน้าพัฒนาทักษะของบุคลากรด้านเครื่องปรับอากาศร่วมกับ “OVEC” หรือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่ออบรมให้กลุ่มครู-อาจารย์ รวมถึงนักศึกษาในวิทยาลัยอาชีวะ เกิดความรู้ความเข้าใจการทำงานขั้นพื้นฐานของระบบเครื่องปรับอากาศทั้งสำหรับที่อยู่อาศัย (residential) และเชิงพาณิชย์ (commercial) ผ่านการถ่ายทอดและอัปเดตเทคโนโลยีสมัยใหม่ของเครื่องปรับอากาศ รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ทำงานจริง ต่อยอดสู่การยกระดับช่างเครื่องปรับอากาศ เป็นช่างที่ได้การรับรองตาม ‘มาตรฐานฝีมือแรงงาน’ ที่มีทักษะ-ความรู้ความสามารถ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย

 

โดยในเฟสแรก กลุ่มผู้เข้ารับการอบรมคือคณะครู-อาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวะในสังกัดของ “สอศ” รวม 4 ภาค คือ ภาคกลาง, ภาคตะวันออก, ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะถูกออกแบบให้เข้ากับความรู้พื้นฐานด้านเครื่องปรับอากาศของกลุ่มครูและอาจารย์ การอบรมจึงเน้นที่ทฤษฎีในเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจด้านการบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหาของเครื่องปรับอากาศ INVERTER รวมถึงการทำงานของระบบปรับอากาศ VRV ขั้นพื้นฐาน พร้อมสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเพื่อที่จะนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้กับลูกศิษย์ในมือ

 

ส่วนการอบรมในเฟสที่สอง ไดกิ้น ร่วมมือกับครูอาจารย์ที่อบรมไปแล้วในเฟสแรก จัดกิจกรรมอบรมพิเศษทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้กับนักเรียนนักศึกษา เพื่อขยายองค์ความรู้ด้านเครื่องปรับอากาศลงสู่ระดับภูมิภาค โดยได้จัดกิจกรรมนำร่องไปที่วิทยาลัยอาชีวะในสังกัดของ “สอศ” จำนวน 5 สถาบัน คือ ‘วิทยาลัยเทคนิคเลิงนกทา’ จังหวัดยโสธร, ‘วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร’ จังหวัดพิจิตร, ‘วิทยาลัยเทคนิคน่าน’ จังหวัดน่าน และ ‘วิทยาลัยเทคนิคนครขอนแก่น’ จังหวัดขอนแก่น และวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กรุงเทพมหานครอบรมในหลักสูตรการซ่อมบำรุง และการแก้ไขปัญหาเครื่องปรับอากาศ

 

โดยมีเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทักษะแะประสบการณ์ด้านเครื่องปรับอากาศเป็นอย่างดี และได้รับการรับรองเป็นผู้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานฝีมือแรงงานระดับ 1 และ 2 จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าว

 

ซึ่งการอบรมทั้งเฟสหนึ่งและเฟสสองของไดกิ้น คือขั้นของพัฒนาทักษะบุคลากรที่ไม่เพียงแต่จะยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างคุณค่าให้กับแวดวงอาชีวศึกษาเป็นอย่างมาก จากจำนวนบุคลากรครูและนักเรียนที่ได้เข้ามีมาส่วนร่วมในกิจกรรมเกือบ 300 คน รวมถึงนักเรียนที่จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากครูที่เข้ารับการฝึกอบรมในเฟสแรก รวมแล้วมากกว่า 3,000 คน

 

ในเฟสที่ 3 ไดกิ้น ต้องการยกระดับทักษะของช่างเครื่องปรับอากาศ และนักเรียนนักศึกษาอาชีวะ ให้ก้าวไปเป็นช่างผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องปรับอากาศยุคใหม่ ที่ได้รับการรับรองทักษะฝีมือแรงงานตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาส และให้ประสบการณ์ตรงกับนักเรียนนักศึกษาในการแลกเปลี่ยนความรู้กับช่างเครื่องปรับอากาศอาชีพ และยังเป็นการให้โอกาสกับนักเรียน นักศึกษา ในการประกอบวิชาชีพหลังจบการศึกษากับช่างเครื่องปรับอากาศมืออาชีพได้ในอนาคต

 

ทางด้าน มร.จุนอิจิ โอโมริ ประธานบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯตระหนักถึงความสำคัญในความรับผิดชอบต่อการพัฒนาสังคมไทย การพัฒนาวงการอุตสาหกรรมและการศึกษาของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาและส่งเสริมกำลังคนอาชีวศึกษานั้นมีความจำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาวงการอุตสาหกรรม บริษัทจึงสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน ส่งเสริมการพัฒนาความรู้และทักษะวิชาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศมาโดยตลอด และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นคงด้านสังคม ด้านการศึกษาและด้านอุตสาหกรรมของไทยให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไป

 

นอกจากนี้ ไดกิ้น ยังสนับสนุนกิจกรรมของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กิจกรรมแข่งขันทักษะเครื่องปรับอากาศ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมระดับประเทศ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยวัตถุประสงค์ของกิจกรรมแข่งขันทักษะเครื่องปรับอากาศนี้ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาและยกระดับฝีมือของนักเรียน นักศึกษา ในสาขาช่างไฟฟ้ากำลัง (ช่างเครื่องปรับอากาศ) เปิดโอกาส ให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถ จากการศึกษามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติ อีกทั้งยังได้เรียนรู้จากประสบการณ์นอกห้องเรียน

 

ในส่วนของศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ ที่ศูนย์ CVM (Center of Vocational Manpower Networking Management) หรือ ศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ‘วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม’ กรุงเทพมหานครฯ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ไดกิ้นให้การสนับสนุนและส่งเสริม ให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุง และเรียนรู้เทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ ให้กับครู นักเรียน นักศึกษา ช่างเครื่องปรับอากาศและประชาชนที่สนใจทั่วไป ได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านเครื่องปรับอากาศ

 

“การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ ไดกิ้นได้ใส่ความเป็น Learning Center เพื่อให้ใครก็ตามที่สนใจ ได้มาสัมผัส และเรียนรู้กับผลิตภัณฑ์จริง รวมถึงเทคโนโลยีระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ เพื่อเขาเหล่านั้นจะได้มีความรู้ ความสามารถ และมีความมั่นใจในการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ ทุกประเภทได้เต็มประสิทธิภาพ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง