รีเซต

สืบสานพระราชปณิธาน “พระพันปีหลวง” เผยโฉมกระเป๋าจากผ้าไหมไทย

สืบสานพระราชปณิธาน “พระพันปีหลวง” เผยโฉมกระเป๋าจากผ้าไหมไทย
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2567 ( 13:57 )
14
สืบสานพระราชปณิธาน “พระพันปีหลวง” เผยโฉมกระเป๋าจากผ้าไหมไทย

ไอคอนคราฟต์ ร่วมกับแบรนด์ SIRIVANNAVARI  จัดงาน “ICONCRAFT Thai Textile Hero 2024” เปิดตัวกระเป๋าผ้าไหมไทยในคอลเลกชันสุดเอกซ์คลูซีฟ “S’CRAFT: Craftsmanship 2024” 

เพื่อน้อมถวายเป็นราชสดุดีในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระชนมายุครบ 92 พรรษา และเฉลิมฉลองให้กับวันผ้าไทยแห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานผ้าไทย ซึ่งเป็นมรดกแห่งภูมิปัญญาอันล้ำค่าไม่ให้สูญหายไป ปี 2567 นี้ ไอคอนคราฟต์ ได้นำเสนอเรื่องราวของผ้าไทยมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมจับมือแบรนด์ SIRIVANNAVARI จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่พร้อมเปิดตัวในรูปแบบแฟชั่นโชว์สุดเอกซ์คลูซีฟ

กระเป๋าผ้าไหมไทยคอลเลกชัน “S’CRAFT: Craftsmanship 2024” เกิดขึ้นด้วยพระปณิธานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้ทรงเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งแบรนด์ SIRIVANNAVARI ที่ทรงยึดมั่นและสืบสานพระราชปณิธานในสมเด็จพระพันปีหลวง ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์หัตถศิลป์                  จึงทรงเกิดแรงบันดาลใจในการออกแบบกระเป๋าผ้าไหมไทย

เพื่อน้อมถวายเป็นราชสดุดีในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระชนมายุครบ 92 พรรษา ภายใต้แนวคิดดอกไม้พระนามสะท้อนถึงความเป็นขัตติยนารีผู้เปี่ยมไปด้วยความสามารถ ที่เปรียบดั่งดอกไม้อันทรงคุณค่าที่แผ่ความงดงามและความร่มเย็นสู่ผืนแผ่นดินนานนับทศวรรษ

กระเป๋าทุกใบในคอลเลกชันนี้รังสรรค์ขึ้นจากผ้าไทยและช่างฝีมือชั้นครูในดีไซน์ร่วมสมัย คัดสรรผ้าไหมที่เนรมิตขึ้นจากฝีมือของช่างทอผ้าจากศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จังหวัดอยุธยา และศูนย์ศิลปาชีพ สวนจิตรลดา แต่งแต้มหลากสีสันดุจสวนในฤดูใบไม้ผลิอันบานสะพรั่งอย่างงดงาม นำมาเพิ่มความโดดเด่นด้วยงานปักและเย็บซ้อนแบบ 3 มิติสุดวิจิตร โดยช่างปักชั้นครูแห่ง SIRIVANNAVARI Atelier & Academy 

พร้อมลงฝีเข็มอันบรรจงนับร้อยเข็ม เรียงร้อยเป็นกลีบดอกไม้นานาชนิด จากภาพวาดฝีพระหัตถ์ขององค์ดีไซเนอร์ เช่น ดอกกุหลาบ

ควีนสิริกิติ์ และดอกไอริสที่ทรงโปรดปรานและพระองค์ทรงออกแบบไว้ในคอลเลกชั่นจิวเวลรี่ชั้นสูง ต่อยอดมาสู่งานหัตถศิลป์ที่เชิดชูคุณค่าแห่งไหมไทย ด้วยเทคนิคงานปักแบบสามมิติทำให้ดอกไม้ทุกดอกมีมิติดูเสมือนจริง 

นอกจากนี้ใช้เทคนิคการจับสม็อคด้วยมือที่ต้องใช้เวลานานนับสิบชั่วโมง ตลอดจนเทคนิคการสานผืนหนังอันบรรจงงดงาม จนได้ออกมาเป็นผลงานชิ้นเอกของคนไทยอันน่าภาคภูมิใจ ซึ่งผสมผสานความงามของผ้าไทยเข้ากับแฟชั่นอันเป็นสากลได้อย่างลงตัว 

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์





ข่าวที่เกี่ยวข้อง