รีเซต

องค์กรเด็ก ยื่นหนังสือถึง นายกฯ วอน รบ.ไฟเขียวเงินเด็กแรกเกิด 600 บ.ถ้วนหน้า หลังเดือดร้อนโควิดหนัก

องค์กรเด็ก ยื่นหนังสือถึง นายกฯ วอน รบ.ไฟเขียวเงินเด็กแรกเกิด 600 บ.ถ้วนหน้า หลังเดือดร้อนโควิดหนัก
มติชน
17 พฤษภาคม 2565 ( 15:27 )
65
องค์กรเด็ก ยื่นหนังสือถึง นายกฯ วอน รบ.ไฟเขียวเงินเด็กแรกเกิด 600 บ.ถ้วนหน้า หลังเดือดร้อนโควิดหนัก

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กสู่ถ้วนหน้า 301 องค์กร นำโดย นางสุนี ไชยรส เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อทวงถามเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดแบบถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 66 โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือแทน

 

โดย นางสุนี กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด 19 รุนแรงมาก มีผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม เกิดคนจนใหม่และภาวะคนว่างงานเพิ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ครอบครัวที่มีเด็กเล็กอายุ 0-6 ปี ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในสัดส่วนที่สูงกว่าครอบครัวที่ีไม่มีเด็กเล็ก เช่น รายได้ลดมากกว่า 81%  และมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 50%  เป็นหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น เด็กเล็กเข้าไม่ถึงบริการด้านสวัสดิการสังคมและสาธารณสุข การที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิด ส่งผลต่อการเกิดภาวะขาดสารอาหาร ทุโภชนาการ ปัญหาพัฒนาการทางร่างกาย สมองและการเรียนรู้ภาษาต่อเด็ก เสี่ยงต่อปัญหาความรุนแรง และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งตอนนี้คือ มีจำนวนเด็กเล็กที่ได้รับเชื้อโควิด 19 เพิ่มมากขึ้น

 

ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาล จะต้องพิจารณาดำเนินการตามนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กอายุ 0-6 ปีแบบถ้วนหน้า ซึ่งเป็นไปตามคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ได้มีมติอนุมัติในหลักการและแนวทางการจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้าเดือนละ 600 บาทต่อคนต่อเดือน และให้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 ไปแล้วนั้น 

 

นอกนั้น ขอให้มีมาตรการ ได้แก่ จัดให้ครอบครัว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและบุคลากรในการดูแลเด็กเล็ก ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว รวมทั้งกระจายอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเด็ก เพื่อคุ้มครองเด็กเล็กและเตรียมความพร้อมต่อการเปิดศูนย์เด็กเล็กหรือสถานดูแลให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด 19 น้อยที่สุด รวมถึงมีมาตรการดูแลด้านอาหารและส่งเสริมโภชนาการแก่เด็กเล็กอย่างเต็มที่ รวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กเล็กระหว่างรอศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เปิดบริการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง