รีเซต

โฆษกคลังแนะตรวจสอบ 5 ข้อก่อนเดินทางมาร้องเรียนเยียวยา 5 พันบาท

โฆษกคลังแนะตรวจสอบ 5 ข้อก่อนเดินทางมาร้องเรียนเยียวยา 5 พันบาท
มติชน
29 เมษายน 2563 ( 14:56 )
260
โฆษกคลังแนะตรวจสอบ 5 ข้อก่อนเดินทางมาร้องเรียนเยียวยา 5 พันบาท

โฆษกคลังแนะตรวจสอบ 5 ข้อก่อนเดินทางมาร้องเรียนเยียวยา 5 พันที่กระทรวงการคลัง เล็งเพิ่มปุ่มสีม่วง “ยื่นทบทวนสิทธิ” วันที่ 1 พ.ค. ให้กลุ่มที่พลาดกดยกเลิกสิทธิ เผยแจกเกษตรกรอาชีพอิสระในครอบครัวเกษตรกร ยกเว้นหัวหน้าครอบครัวเกษตรกรไปรับเงินจากกระทรวงเกษตรฯ เผยไม่ตัดสิทธิแม้สมาชิกครอบครัวรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไปแล้ว

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  รับทราบถึงกรณีประชาชนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เดินทางมาเรียกร้องสิทธิหน้ากระทรวงการคลังแล้ว โดยอยากฝากไปถึงผู้ที่จะเดินทางมายังกระทรวงการคลังว่าให้ตรวจสอบใน 5 ข้อก่อน เพราะแม้จะเดินทางต้องดำเนินการต่างๆ ด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์

 

  1. ขอความกรุณาผู้ลงทะเบียนเข้าไปตรวจสอบสถานะที่เว็ปไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อจะได้ทราบว่าท่านผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิหรือไม่ เพราะขณะนี้ระบบได้นำข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิจำนวน 10.6 ล้านคนเข้าในระบบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีคุณป้ากินมาเบื่อหนูระบบแจ้งไปตั้งแต่วันที่เดินทางมายังกระทรวงการคลังแล้วว่าได้รับสิทธิและโอนเงินให้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 29 เมษายน ส่วนกรณีคุณป้าที่นอนขวางประตูกระทรวงการคลังถ้าตรวจสอบจะพบว่าอยู่ในกลุ่มได้รับเงิน 2.6 ล้านคน ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งกระทรวงการคลังอัพเดทจำนวนผู้ได้รับสิทธิเป็นระยะ ตามผลการคัดกรอง และจะมีกลุ่มทบทวนสิทธิ รวมถึงกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ผ่านเกณฑ์ ได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นทุกวัน
  2. สำหรับท่านที่ได้รับสิทธิแต่มีปัญหาว่าเงินยังไม่เข้าบัญชีแสดงว่าบัญชีถูกปิด (ไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี) หรือบัญชีไม่ตรงซึ่งเป็นได้ทั้งชื่อ นามสกุล เลขที่บัญชี หรือชื่อธนาคารไม่ตรงกับชื่อผู้ลงทะเบียน ในกรณีนี้ผู้ลงทะเบียนสามารถเข้ามาแก้ไขตรงปุ่มสีเหลือง “เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน” ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีถูกต้องแล้วหรือไม่ และพร้อมโอนเงินให้ในรอบถัดไป อย่างไรก็ตามขอแนะนำว่าให้ไปผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนจะหมดปัญหา และทำให้การโอนเงินสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง กระทรวงการคลังจะรันบัญชีพร้อมเพย์ รวมถึงบัญชีธนาคารจนกว่าจะโอนเงินให้ได้ พบว่ามีหลายคนที่ร้องเรียนข้อมูลบัญชีไม่ถูกต้อง และยังไม่มาแก้ไข จึงทำให้ไม่ได้รับเงิน
  3. ผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะเป็นเกษตรกรและเป็นหัวหน้าครัวเรือนด้วย ขอให้รับสิทธิเยียวยาผ่านมาตรการเยียวยาเกษตรกร ถูกตัดสิทธิในส่วนของกระทรวงการคลังทันที แต่สมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตรและประกอบอาชีพอิสระด้วย สามารถรับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาทได้ โดยหากท่านเคยถูกตัดสิทธิเพราะว่าเป็นเกษตรกร สามารถขอให้ทบทวนสิทธิได้ที่ปุ่มสีม่วง “ยื่นทบทวนสิทธิ”
  4. ในกลุ่มผู้ขอข้อมูลเพิ่ม 6.3 ล้านคน ขณะนี้ยังมีผู้ลงทะเบียนในกลุ่มที่ได้รับ sms ขอข้อมูลเพิ่มเติมอีก 9 แสนคนยังไม่ได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนใหญ่ 5.4 ล้านคนได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ดังนั้นขอความกรุณามาให้ข้อมูลโดยด่วนเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทะเบียนในการได้รับเงินเยียวยาด้วยความรวดเร็วครับ
  5. สำหรับผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนไปด้วยความเข้าใจผิด สามารถขอรับสิทธิคืนอีกครั้งได้ โดยใช้ปุ่มสีม่วง “ยื่นทบทวนสิทธิ” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง