รีเซต

อิสราเอลเปิดตัวเครื่องมือดิจิทัล หนุนป้องกันสูญเสียหน้าดิน

อิสราเอลเปิดตัวเครื่องมือดิจิทัล หนุนป้องกันสูญเสียหน้าดิน
Xinhua
29 มิถุนายน 2566 ( 00:43 )
39
อิสราเอลเปิดตัวเครื่องมือดิจิทัล หนุนป้องกันสูญเสียหน้าดิน

เยรูซาเล็ม, 28 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของอิสราเอล เปิดตัวเครื่องมือดิจิทัลที่จะช่วยเกษตรกร นักวิจัย และผู้มีอำนาจตัดสินใจ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันการสูญเสียหน้าดิน

รายงานระบุว่าเครื่องมือดิจิทัลดังกล่าวถูกพัฒนามานานกว่า 3 ปี จะช่วยเกษตรกรทำการเพาะปลูกและเพิ่มผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงจะป้องกันการสูญเสียหน้าดินจากการกัดเซาะและน้ำท่วม

อนึ่ง การสูญเสียพื้นที่เพาะปลูกเป็นหนึ่งในภัยคุกคามความมั่นคงทางอาหารในอิสราเอลและทั่วโลก ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงหากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหากมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งชะล้างหน้าดินลงสู่กระแสน้ำ

เครื่องมือดิจิทัลทางออนไลน์อ้างอิงดัชนีสัมพัทธ์ที่พิจารณาข้อมูลตามปริมาณและความหนาแน่นของหยาดน้ำฟ้า ความอ่อนไหวของผืนดินต่อกระบวนการเคลื่อนตัว ข้อมูลภูมิประเทศ และลักษณะเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับวิธีเพาะปลูกและประเภทพืชผล

นอกจากนั้นเครื่องมือดิจิทัลใหม่นี้ช่วยตรวจสอบสถานการณ์ต่างๆ และช่วยจำแนกพื้นที่ที่ไวต่อการกัดเซาะ เพื่อปรับปรุงกระบวนการวางแผนการกำกับควบคุมน้ำท่วมและการจัดการน้ำท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง