รีเซต

สภากาชาดไทย ชวนบริจาคโลหิตสำรองเทศกาลสงกรานต์

สภากาชาดไทย ชวนบริจาคโลหิตสำรองเทศกาลสงกรานต์
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2564 ( 12:14 )
194
สภากาชาดไทย ชวนบริจาคโลหิตสำรองเทศกาลสงกรานต์

วันนี้( 2 เม.ย.64) ก่อนเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่มีการสำรองเลือด แต่ในขณะนี้สถานการณ์ภาพรวมของโลหิตยังขาดคลาน โดยศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติมีโลหิตไม่ถึง 3,000 ยูนิต ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

โดย นางสาวปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร กล่าวว่า สถานการณ์การจัดหาเลือดปัจจุบัน สามารถจ่ายเลือดให้กับรพ. ได้เพียง 50-60 เปอร์เซนต์ จากก่อนหน้านี้จ่ายได้ 70-80 เปอร์เซนต์

ขณะนี้จัดหาเลือดต่อวันอยู่ที่ 2,000 ยูนิต ซึ่งในความเป็นจริงจะต้องมีสำรองมากกว่า 3,000 ยูนิต /วัน / ขณะที่ความต้องการของรพ.เอง ตอนนี้อยู่ที่ 5,000-6,000 ยูนิต /วัน เนื่องจากต้องสำรองไว้เพื่อช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ส่วนการบริจาคเลือดที่ผ่านมาก็ลดน้อยลง เนื่องจากประชาชนกังวลในเรื่องสถานการณ์โควิด และสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นฟูตัว โดยช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ที่รัฐบาลให้เดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว จะอยากขอความร่วมมือให้คนไทยมาร่วมกันบริจาคเลือดให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สภากาชาด เผย หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถบริจาคโลหิตได้ โดยผู้บริจาคโลหิตที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตจาก Sinovac ให้ เว้นไป 1 สปดาห์ ส่วน Astrazeneca และ จอห์น แอนด์ จอห์น เว้น 4 สัปดาห์ หลังฉีดวัคซีน และกรณีถ้ามีอาการข้างเคียง เมื่อหายดีแล้วให้เว้น 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถบริจาคโลหิตได้ โดยอาการข้างเคียง อาทิ ปวดศีรษะ มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ

สำหรับผู้ที่ได้เข้ารับวัคซีนโควิด19 สามารถเข้ามายริจาคเลือดได้ โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการโลหิตทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมาผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ก็เริ่มทยอยเข้ามาบริจาคเลือดบ้างแล้ว 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง