รีเซต

จีนหนุนยาต้มสูตรรักษาโควิด สหรัฐพบโปรตีน ตัวซ่อนไวรัส

จีนหนุนยาต้มสูตรรักษาโควิด สหรัฐพบโปรตีน ตัวซ่อนไวรัส
ข่าวสด
25 มีนาคม 2563 ( 20:52 )
307
2
จีนหนุนยาต้มสูตรรักษาโควิด สหรัฐพบโปรตีน ตัวซ่อนไวรัส

 

จีนหนุนยาต้มสูตรรักษาโควิด สหรัฐพบโปรตีน ตัวซ่อนไวรัส

จีนหนุนยาต้มสูตรรักษาโควิด - เมื่อ 25 มี.ค. ซินหัว รายงานว่า นพ.หวัง หรงปิง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปักกิ่งตี้ถาน ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เปิดเผยว่างานวิจัยเกี่ยวกับยาต้มสูตรแพทย์แผนจีน ได้แก่ ยาต้ม ชิงเฟ่ยไผตู๋ถัง (Qing Fei Pai Du Tang) พิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน และสำนักงานกำกับดูแลการแพทย์แผนจีนแห่งชาติ จึงออกมาแนะนำการใช้ยาชนิดนี้หลายครั้ง และงานวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพและการผลิตส่วนผสมและผลิตภัณฑ์ผสมของตำรับยานี้ ได้เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการใช้ยาต้มดังกล่าวในทางคลินิกเพื่อรักษาโรคโควิด-19

CGTN

นพ.หวังกล่าวว่าขณะนี้มีการเผยแพร่บทความที่ให้รายละเอียดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับยาแผนจีนและผลการวิเคราะห์ตำรับยาออกมาแล้วจำนวนมาก ส่วนงานวิจัยพื้นฐานเกี่ยวกับตำรับยา ไม่ว่าจะเป็นสูตรตัวยาสำคัญ และกลไกการรักษา ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการและต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

เบื้องต้นนี้ เมื่อนำยาต้มนี้ไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระยะต่างๆ ซึ่งมีอาการที่แตกต่างกันไปในภูมิภาคระดับมณฑล 28 แห่งทั่วประเทศ มีผลตอบรับค่อนข้างดี นอกจากนั้นยังขยายการใช้ยาสู่ผู้ป่วยต้องสงสัยอีกด้วย

Xinhua

ผอ.ร.พ.ปักกิ่งตี้ถาน กล่าวด้วยว่า เมื่อนับถึงวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. ในบรรดาผู้ป่วย 1,265 ราย ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาล 66 แห่งใน 10 มณฑล นอกหูเป่ย ไม่มีผู้ป่วยรายใดที่อาการรุนแรงขึ้นจากอาการไม่หนักสู่ระดับรุนแรง หรือจากอาการทั่วไปสู่ระดับวิกฤต หลังจากได้รับยาแผนจีนดังกล่าว ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยทั้งหมด 1,241 ราย หรือมากกว่าร้อยละ 98 ของทั้งหมด หายดีและออกจากโรงพยาบาลได้

https://www.youtube.com/watch?v=o4J70hwja8k

วันเดียวกัน มีรายงานว่า ทีมนักวิจัยวิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา พบโปรตีนสำคัญที่ทำให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ซ่อนตัวจากระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ทำให้ไวรัสมีเวลาในการเพิ่มจำนวน และหากพัฒนายายับยั้งหมู่โปรตีนเอ็นเอสพี10/16 ได้ ระบบภูมิคุ้มกันจะสตรวจจับไวรัสและกำจัดไวรัสได้เร็วขึ้น

"โปรตีนนี้เป็นเป้าหมายของยาแบบเจาะเป้าหมาย (target) ที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะมันคือโปรตีนสำคัญที่ช่วยให้ไวรัสเพิ่มจำนวน เราจำเป็นต้องมียาหลายตัวสำหรับรักษาไวรัสชนิดนี้ เพราะโรคนี้น่าจะอยู่กับเราไปอีกนาน" ดร.คาร์ลา ซัตเชลล์ หัวหน้านักวิจัยและศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาภูมิคุ้มกัน กล่าวและย้ำว่า การพัฒนายาแค่ตัวเดียวอาจไม่พอ เพราะหากโควิด-19 ดื้อยาตัวหนึ่งแล้ว ก็ต้องใช้ยาตัวอื่นๆ อีก

+++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไวรัสโคโรนา : เชื้อโรคโควิด-19 อาจเป็น "ไคมีรา" มีพันธุกรรมไวรัสสองชนิดรวมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง