รีเซต

(ชมคลิป) ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ จ.ลำปาง

(ชมคลิป) ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ จ.ลำปาง
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2563 ( 08:06 )
372
(ชมคลิป) ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ จ.ลำปาง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่  3 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ  06.00 น. หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปางตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ล่าสุดเกิดมวลน้ำไหลจากยอดดอยทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอวังเหนือ อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอเมืองปาน 


นายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยวังเหนือ เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวของออกสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน ที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมในเบื้องต้นซึ่งในพื้นที่อำเภอวังเหนือพบน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมบ้านเรือนราษฏรในหมู่บ้านของอำเภอวังเหนือหลายหมู่บ้านโดยเฉพาะพื้นที่ของตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอวังเหนือ น้ำป่าได้ซัดสะพานคอนกรีต ซึ่งเชื่อมจากบ้านเทุ่งฮ่าง  ม.1 เข้าไปในหมู่บ้านแม่ช่อฟ้า และ บ้านแม่จอกฟ้า 2 หมู่บ้าน ซึ่งมีประชากรประมาณ 400 ครัวเรือน ถนนถูกตัดขาดทำให้รถยนต์ ไม่สามารถวิ่งข้ามผ่านไปมาได้โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำไม้มาพาดระหว่าสะพานกับถนนที่ขาดเพื่อให้รถจักรยานยนต์แล่นผ่าเข้าออกได้เป็นการชั่วคราว

สำหรับ การแก้ปัญหา ในเบื้องต้นขณะนี้ นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.ลำปาง ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพพื้นที่พร้อมกับผู้นำท้องถิ่น เร่งสรุปบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร ที่ได้รับผลกระทบเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป สำหรับพื้นที่ ที่สะพานขาดถ้าจำเป็นต้งติดตั้งสะพานแบริ่ง เจ้าหน้าที่ก็จะเร่งติดตั้งเพื่อให้ประชาชนได้สัญจรเป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าการซ่อมแซมสะพานจะแล้วเสร็จ  


ขณะเดียวกันพบว่าที่ในพื้นที่ขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมา อย่างต่อเนื่องและ ปริมาณน้ำป่า ที่ไหลตามลำห้วย ยังคงเป็นสีแดงโคลนและยังไหลเชี่ยวซึ่งหากว่าฝนยังคงตกลงมาต่อเนื่องเช่นนี้ สะพาน ณ จุดนี้อาจจะถูกมวลน้ำป่าซัดพังทลายทั้งหมดได้ สรุป ผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่สามอำเภอได้แก่อำเภอวังเหนือ อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอเมืองปาน โดยพื้นที่ อำเภอวังเหนือ ประกอบด้วย


- ต.ทุ่งฮั้ว ม.5 บ้านผาแดง ม.12 บ้านทุ่งวังทอง

- ต.วังทอง ม.3 บ้านปงถ้ำ ม.7 บ้านปงทอง

- ต.วังเหนือ ม.7 บ้านแม่เฮียว

- ต.วังซ้าย ม.7 บ้านแม่สุก

- ต.วังทรายคำ ม.1 บ้านทุ่งฮี

อำเภอแจ้ห่ม

- ต.ปงดอน ม.4 บ้านเปียงใจ ม.8 บ้านเลาสู

- ต.ทุ่งผึ้ง ม.5 บ้านแม่ช่อฟ้า ม.8 บ้านแม่จอกฟ้า

อำเภอเมืองปาน

- ต.หัวเมือง ม.1 บ้านขาม ม.3 บ้านต้นงุ้น ม.6 บ้านทุ่งยาง

ซึ่งเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากประมาณ 200  ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำพัดเสียหายมากกว่า 3,000 ไร่ ส่วนสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรเช่นไก่ เป็ด ปลา ถูกกระแสน้ำพัดหายไปจำนวนมายังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้เจ้าหน้าที่ยังตงอยู่ระหว่างการสำรวจ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง