รีเซต

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี เติมน้ำแก้แล้งให้สัตว์ป่า

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี เติมน้ำแก้แล้งให้สัตว์ป่า
ข่าวสด
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:04 )
209
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี เติมน้ำแก้แล้งให้สัตว์ป่า

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี เติมน้ำแก้แล้งให้สัตว์ป่า เผยเลียงผา หมีควาย เม่น แมวดาว หมาจิ้งจอก ลิง ออกมากินน้ำเพียบ

 

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายจรัส คำแพง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ว่าในพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 13,052 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอ.หนองฉาง และอ.ลานสัก จ.อุทัยธานีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินปูน สูงชัน เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งอาหารของสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์และคุ้มครองไว้ ที่ขณะนี้มีเลียงผาอาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 30 ตัว

 

แต่ในขณะนี้ พบว่าพื้นที่เริ่มมีความแห้งแล้ง เพราะเข้าสู่ฤดูแล้งเร็วกว่าปกติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จึงได้จัดสร้างพื้นที่จุดให้น้ำแก่สัตว์ป่า เพื่อให้สัตว์ป่าได้มีน้ำกินประทังชีวิต และช่วยแก้ไขปัญหาไม่ให้สัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

 

 

โดยได้ดำเนินการเติมน้ำในแหล่งน้ำขนาดเล็กที่มีอยู่เดิม และได้จัดทำแหล่งน้ำขนาดเล็ก ด้วยการใช้วงบ่อซิเมนต์ฝังไว้ให้เสมอผิวดิน และใช้หินในพื้นที่มาวางตกแต่งเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าขนาดเล็กถูกขังอยู่ในวงบ่อ

 

 

โดยวางตกแต่งให้สอดคล้องและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ขณะนี้มีแหล่งน้ำขนาดเล็กที่สร้างเสริมขึ้นนี้ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 จุด แต่ละจุดบรรจุน้ำได้ประมาณ 150 ถึง 200 ลิตร เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้กำหนดแผนจะนำน้ำไปเติมทุก 7 วัน ในปีงบประมาณ 2564 นี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ เดือนธ.ค. 63 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

“ผลการดำเนินการ พบว่า มีเลียงผาและสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น หมีควาย เม่น แมวดาว หมาจิ้งจอก ลิง ได้เข้ามาใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำที่ทำไว้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สังเกตได้จาก การพบร่องรอยเท้าและมูลของสัตว์ป่า และภาพที่จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในพื้นที่” ผอ.สบอ.ที่ 12 กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง