รีเซต

'ไซโคลนยาฮาส' ถล่ม อาจส่งผลทำคนอินเดียถูกเลื่อนฉีดวัคซีน

'ไซโคลนยาฮาส' ถล่ม อาจส่งผลทำคนอินเดียถูกเลื่อนฉีดวัคซีน
TeaC
28 พฤษภาคม 2564 ( 12:16 )
54
'ไซโคลนยาฮาส' ถล่ม อาจส่งผลทำคนอินเดียถูกเลื่อนฉีดวัคซีน

 

ข่าววันนี้ ไซโคลนยาอาสเป็นพายุลูกที่สองใน 1 สัปดาห์ ที่พัดถล่มอินเดีย หลังไซโคลน “เตาะแต่” ซัดกระหน่ำชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศ ทำให้มีการอพยพใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน ทั้งยังเพิ่มแรงกดดันต่อเจ้าหน้าที่ ต่อความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง 

 


เจ้าหน้าที่รัฐโอดิชา หนึ่งในพื้นที่ประสบภัย เปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุจึงต้องระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในเมืองภุพเนศวร เมืองเอกของรัฐลงชั่วคราว ขณะที่ชาวเมืองบางคน ยอมเสี่ยงภัยไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีน แต่ก็ต้องผิดหวัง

 

 


อบิเชค บัตนาอิค ชาวเมืองคนหนึ่ง บอกว่า เธอพายายมาฉีดวัคซีนต้านโควิดตามนัดในวันนี้ แต่กลับไม่พบอะไรเลย เพราะพายุไซโคลนทำให้เจ้าหน้าที่เลื่อนการฉีดวัคซีนไปอีก 3 วัน

 

 


ขณะที่ชาวเมืองอีกคนบอกว่า ไม่รู้ว่าหลังจาก 3 วันไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นอีก ทั้งที่พวกเธออุตส่าห์ฝ่าพายุฝนมาเพื่อฉีดวัคซีน เพราะกลัวไวรัสโควิด แต่ก็ต้องกลับบ้านด้วยความผิดหวัง

 

 


กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ระบุว่า พายุไซโคลนกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือ และตะวันตกเฉียงเหนือ และจะค่อย ๆ อ่อนกำลังลง ในหกชั่วโมงข้างหน้า

 

 


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พายุไซโคลนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ ในรัฐโอดิชา ท่วมพื้นที่การเกษตร เสาเคเบิลและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในท้องถิ่น 

 


คาดว่ามีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน อพยพออกจากเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่าน และคาดว่าจะเกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบต่ำในรัฐโอดิชา และรัฐเบงกอลตะวันตก 
เจ้าหน้าที่ในรัฐโอดิชาและเบงกอลตะวันตก กล่าวว่า มีประชาชนหลายล้านคนอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดศูนย์ช่วยเหลือเกือบ 1,200 แห่ง ตามมาตรฐานความปลอดภัยในการป้องกันโควิด-19 และมีทีมแพทย์ประจำแต่ละแห่งด้วย 

 


แต่ก็ยังมีความกังวลว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะรักษามาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม เพราะมีประชาชนอพยพกว่า 1 ล้านคนกระจายไปตามศูนย์ต่าง ๆ

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง