รีเซต

ลำปางเอาจริง จับรายแรก ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา ตามรวบหนุ่มวัย39 พร้อมไฟแช็ก

ลำปางเอาจริง จับรายแรก  ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา ตามรวบหนุ่มวัย39 พร้อมไฟแช็ก
ข่าวสด
2 มีนาคม 2565 ( 11:41 )
37
ลำปางเอาจริง จับรายแรก  ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา ตามรวบหนุ่มวัย39 พร้อมไฟแช็ก

วันที่ 2 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลป.20(แม่หวด) อ.งาว จ.ลำปาง ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ ฉายถวิล อายุ 39 ปี พร้อมของกลาง มีด 2 เล่ม ไฟแช็ก สีเหลืองใส 1 อัน ข้อหา เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทางห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจารจรในทางเดินรถนั้น

 

และฝ่าฝืนหรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 ก.พ.2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

 

ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อเวลา16.30 น.วันที่ 1 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม เลขที่ 881 เล่ม 9 หน้า 81 จ.ลำปาง ของนายจรัญ ร้องสาคร ท้องที่บ้านห้วยทาก หมู่ที่ 3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง จัดทำบันทึกเรื่องราวนำส่ง พ.ต.ท.วรพิมพ์ อ่อนกัน สว.(สอบสวน) สภ.งาว ดำเนินคดี นับเป็นรายแรกที่ถูกจับกุมหลัง จ.ลำปาง ออกประกาศห้ามเผา

 

โดยประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ลงนาม โดยนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.ลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ และเผาวัชพืชข้างทาง เผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณี ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.65 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง เพื่อป้องกันไฟป่า หรือเหตุจำเป็นอื่น ซึ่งดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่

 

และให้ทุกอำเภอและทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่สนธิกำลังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ ลาดตระเวน ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเผาในพื้นที่ทุกประเภท ยกเว้นพื้นที่ที่ได้กำหนดไว้ให้เป็นพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงในห้วงเวลาที่กำหนด หากพบการลักลอบเผาให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง