รีเซต

กัมพูชาจัดแสดง 'รูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูยักษ์' เก่าแก่หลายร้อยปี

กัมพูชาจัดแสดง 'รูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูยักษ์' เก่าแก่หลายร้อยปี
Xinhua
14 มีนาคม 2566 ( 11:19 )
90
กัมพูชาจัดแสดง 'รูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูยักษ์' เก่าแก่หลายร้อยปี

พนมเปญ, 14 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา แถลงว่ารูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูอายุเก่าแก่หลายร้อยปี ถูกนำมาจัดแสดงต่อสาธารณชน ณ พิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ จังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หลังผ่านการซ่อมแซมแล้ว

 

องค์การฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบการจัดการ คุ้มครอง และอนุรักษ์อุทยานโบราณคดีอังกอร์ ระบุว่ารูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูหินทรายนี้มีความสูง 1.82 เมตร กว้าง 0.78 เมตร และหนา 0.5 เมตรกุน พัลลี หัวหน้าทีมจัดแสดงและมัคคุเทศก์ประจำพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่ารูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูขนาดใหญ่ตัวนี้เคยแตกหักออกเป็น 6 ส่วน เช่น ศีรษะ ลำตัว แขน ขา และต่างหู พร้อมเสริมว่าส่วนใบหน้าของรูปปั้นยังถูกกัดกร่อนจนทำให้ริมฝีปาก จมูก และดวงตาเกือบจะสูญเสียรูปทรง

 

พัลลีเผยว่าหลังจากทีมงานได้ศึกษาประวัติของรูปปั้น การตกแต่ง และขนาดของความเสียหายทั้งภายในและภายนอกแล้ว คณะผู้เชี่ยวชาญจึงได้ใช้เทคนิคการซ่อมแซมตามแต่ละขั้นตอน และปะติดปะต่อชิ้นส่วนเหล่านั้นกลับคืนสู่รูปเดิม อีกทั้งทีมงานยังได้สร้างฐานหินทรายสำหรับวางรูปปั้นขึ้นใหม่เพื่อรับรองความมั่นคงและปลอดภัยองค์การฯ ชี้ว่ารูปปั้นผู้พิทักษ์ประตูขนาดใหญ่นี้ถูกพบระหว่างการขุดค้นในปี 2017 ที่วัดโตนเลสงูต (Tonle Snguot) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของชาวอังกอร์โบราณทางตอนเหนือของนครธมบริเวณพื้นที่ของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ โดยคณะนักวิจัยสันนิษฐานว่ารูปปั้นอาจถูกสร้างขึ้นช่วงปลายศตวรรษที่ 12 และต้นศตวรรษที่ 13

ข่าวที่เกี่ยวข้อง