รีเซต

ห่วงผู้ป่วยไตวายพื้นที่น้ำท่วม เร่งส่งน้ำยาล้างไตให้ถึงมือ

ห่วงผู้ป่วยไตวายพื้นที่น้ำท่วม เร่งส่งน้ำยาล้างไตให้ถึงมือ
TNN Health
1 ตุลาคม 2564 ( 17:35 )
81
ห่วงผู้ป่วยไตวายพื้นที่น้ำท่วม เร่งส่งน้ำยาล้างไตให้ถึงมือ
 
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ท่ามกลางภาวะอุทกภัยในหลายจังหวัดที่เกิดขึ้นขณะนี้ ได้มีการประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาต่อเนื่อง เช่น ผู้ป่วย “โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย” ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง (CAPD) และผู้ป่วยล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) นับว่าเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เนื่องจากต้องล้างไตอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 3 ราย น้ำยาล้างไตที่เก็บไว้ที่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหาย โดยเป็นผู้ป่วยของ รพ.อุ้มผาง จ.ตาก รพ.พระนารายณ์ จ.ลพบุรี และ รพ.ชัยภูมิ ทำให้ไม่มีน้ำยาล้างไต ในจำนวนนี้ 2 ราย ได้ประสานงานเร่งด่วน เพื่อจัดส่งน้ำยาล้างไตทดแทนให้กับผู้ป่วยโดยเร็วแล้ว ส่วนผู้ป่วย รพ.ชัยภูมิ ได้ส่งไปรับการรักษาที่ รพ.จัตุรัส แล้ว สำหรับ รพ.สุโขทัย ที่ถูกน้ำท่วมและได้ปิดหน่วยฟอกไตนั้น ในส่วนผู้ป่วย CAPD ยังสามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตได้
 
 
 
อย่างไรก็ตาม สปสช. ได้ประสาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ถึงบ้านผู้ป่วย โดยข้อมูลการจัดส่งน้ำยาล้างไต ยา และเวชภัณฑ์ รอบการจัดส่งระหว่างวันที่ 26 ก.ย. - 10 ต.ค. 2564 ของศูนย์ไปรษณีย์ที่บางนา เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก อุบลราชธานี อุดรธานี และนครราชสีมา จากการประเมินยังสามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ผู้ป่วยได้

 

ที่มา :TNN Health

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง