รีเซต

ทายาท 'ซี 8 เทศบาลนครโคราชที่ถูกช้างกระทืบดับหน้าโรงแรมดังเขาใหญ่' ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 21 ล้าน

ทายาท 'ซี 8 เทศบาลนครโคราชที่ถูกช้างกระทืบดับหน้าโรงแรมดังเขาใหญ่' ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 21 ล้าน
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 15:23 )
68
ทายาท 'ซี 8 เทศบาลนครโคราชที่ถูกช้างกระทืบดับหน้าโรงแรมดังเขาใหญ่' ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 21 ล้าน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่ศาลจังหวัดสีคิ้ว อ.สีคื้ว จ.นครราชสีมา นายเกริกฤทธิ์ โชติธาพิพัฒน์ ทนายความผู้รับอำนาจจากนางสุมาลี ธีระพิทยาตระกูล ภรรยาของนายราชัน ธีระพิทยาตระกูล อายุ 53 ปี ปฏิบัติหน้าที่นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการพิเศษ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ผู้เสียชีวิตจากช้างพังเชอรี่ทำร้ายบริเวณหน้า “โรงแรมเดอะจังเกิ้ลเฮ้าส์ เขาใหญ่” ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 22 ริมถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เหตุเกิดเมื่อเวลา 07.50 น. เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564

 

 

โดยมีควาญช้าง 4 คน ได้นำช้างพังเชอรี่, ช้างพังป๋อมแป๋มและช้างพังบัวบาน ทั้ง 3 เชือก ที่ได้ควบคมดูแลตามหน้าที่ ออกมาล่ามโซ่ไว้กับต้นไม้ที่ปางช้างริมถนนบริเวณหน้าโรงแรมดังกล่าว ซึ่งเป็นที่โล่ง ช้างและคนสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย โดยจัดเตรียมสัมภาระอุปกรณ์เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาใช้บริการนั่งช้างชมป่าและให้อาหารช้าง วิธีการ คือ นำอ้อยใส่ตะกร้าวางไว้หน้าโรงแรม พร้อมทั้งแจ้งราคาและเตรียมที่ใส่เงินวางไว้ให้นักท่องเที่ยวมาให้อาหารช้างอันเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ของโรงแรม

 

 

ทั้งนี้ควาญช้างทั้ง 4 คน ทราบดีว่าช้างพังเชอรี่ เคยทำร้ายคนได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่ไม่ยอมอยู่ดูแล โดยล่ามโซ่ช้าง ผูกติดกับต้นไม้และออกไปจากปางช้างพร้อมกัน โดยปล่อยช้างทั้งสามเชือกให้อยู่ตามลำพัง ขณะนั้นได้มีนายราชัน ผู้เสียชีวิตซึ่งมาใช้บริการของโรงแรมได้มาให้อาหารช้างที่เตรียมไว้บริเวณที่เกิดเหตุ เป็นเหตุให้ช้างพังเชอรี่ที่ถูกล่ามโซ่กับต้นไม้เข้ามาทำร้ายร่างกายขณะนายราชันกำลังยื่นอาหารป้อนให้ช้างจนเสียชีวิตคาที่

 

 

นายเกริกฤทธิ์ ทนายความผู้รับอำนาจ เปิดเผยว่า ช่วงจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ผู้บริหารโรงแรมได้เดินทางมาร่วมงานโดยวางพวงหรีดเคารพศพพร้อมพูดคุยกับครอบครัว จากนั้นได้นัดเจรจาพูดคุยที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จนถึงขณะนี้เป็นเวลาร่วม 1 ปี ยังไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาให้เงินค่าเสียหายแม้แต่บาทเดียว จึงต้องยื่นคำฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายกับควาญช้างและเจ้าของโรงแรมที่เกี่ยวข้อง รวมเป็นเงิน 21 ล้านบาท เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับครอบครัวนายราชันที่เป็นหัวหน้าครอบครัวรับภาระเลี้ยงดูภรรยาที่เป็นแม่บ้านและบุตร 2 คน กำลังศึกษาและยังไม่ไม่บรรลุนิติภาวะรวมทั้งเป็นตัวอย่างทางสังคมมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป

 

ด้านนายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดทน.นครราชสีมา กล่าวว่า นายราชัน ปฏิบัติหน้าที่นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการพิเศษ ทน.นครราชสีมา ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญระบบสุขาภิบาลดีมาก โดยเฉพาะการบำบัดน้ำเสียของเทศบาลที่เป็นปัญหาสำคัญของเมืองใหญ่ ล่าสุดผ่านการประเมินรอขั้นตอนการอนุมัติจากกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นปรับให้เป็นนักวิชาการเชี่ยวชาญ นายราชัยมีอัธยาศัยดี มนุษย์สัมพันธ์ดีมาก ชอบช่วยเหลือผู้อื่น หากมีกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานนายราชัน จะไปร่วมงานทุกครั้งไม่เคยขาด

 

อย่างไรก็ตามนายราชัน ได้รับเงินเดือนจำนวน 53,230 บาท และมีใบประกอบวิชาชีพการเป็นสมาชิกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตรวจสอบและรับรองคุณภาพน้ำให้กันผู้ที่ประกอบธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม ในองค์กรมีผู้ตายเพียงคนเดียวที่มีในประกอบวิชาชีพดังกล่าว สามารถหารายได้มากกว่า 1 แสนบาทต่อเดือนและยังศึกษาเล่าเรียนด้านกฎหมายมุ่งมั่นให้ได้รับใบอนุญาตว่าความเพื่อประกอบอาชีพทนายความอีก ก่อนที่จะเสียชีวิตสามารถสอบผ่านการอบรมวิชาว่าความภาคทฤษฎีแล้วด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง