รีเซต

นทท.รัสเซีย ขอใบอนุญาตเข้าไทยหลัก 100 ต่อวัน เหลือเปิดน่านฟ้าจ่อเที่ยวพรึบ

นทท.รัสเซีย ขอใบอนุญาตเข้าไทยหลัก 100 ต่อวัน เหลือเปิดน่านฟ้าจ่อเที่ยวพรึบ
มติชน
8 กันยายน 2564 ( 08:31 )
63
นทท.รัสเซีย ขอใบอนุญาตเข้าไทยหลัก 100 ต่อวัน เหลือเปิดน่านฟ้าจ่อเที่ยวพรึบ

นางสาวขนิษฐา พันธุ์วรวัฒน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก ประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ขณะนี้ยังเห็นความต้องการ (ดีมานด์) เดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากที่คณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้เห็นชอบรองรับผู้ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี ให้สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ จึงเริ่มเห็นชาวรัสเซียยืนขอหนังสืออนุญาตการเดินทางเข้าประเทศไทย (ซีโออี) เฉลี่ยวันละ 100 รายแล้ว จึงถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

 

 

โดยจากข้อมูลพบว่า นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียส่วนใหญ่ชอบประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ทั้งภูเก็ต เกาะสมุย และพัทยา สอดคล้องกับในจำนวนนักท่องเที่ยวของรัสเซียที่ยืนขอซีโออีเข้ามานั้น เกือบทั้งหมดจะเดินทางเข้ามายังพื้นที่นำร่องของไทย ทั้งภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดล เป็นหลัก ซึ่งเบื้องต้น ททท. ได้ตั้งเป้าหมายปี 2565 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยประมาณ 5-7 แสนคน ซึ่งถือว่าฟื้นตัวดีขึ้น จากเดิมในปี 2563 ที่มีเข้ามาจำนวนมากถึง 1.4 ล้านคน สร้างรายได้ 102,895 ล้านบาท

 

 

“ในเดือนกันยายนนี้ จะเริ่มเขาสู่ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวรัสเซียส่วนใหญ่เริ่มเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศมากที่สุด โดยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ททท.ยังไม่ได้มีการประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียนที่จะเข้ามาเที่ยวไทย เพราะต้องติดตามสถานการณ์ก่อนว่า รัฐบาลไทยจะมีการผ่อนปรนประกาศต่างๆ หรือไม่ โดยเฉพาะการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งยังไม่อนุญาตให้เปิดเส้นทางการบินระหว่างไทย – รัสเซีย แบบปกติ ทำให้เที่ยวบินปกติจากไทย และเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำของรัสเซียทำการบินระหว่างกันไม่ได้ ซึ่งททท. มอสโกได้เสนอปัญหานี้ไปยังททท.ส่วนกลาง เพื่อหาทางปรับแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากหากดูข้อมูลเดิม พบว่าช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี มีนักท่องเที่ยวรัสเซียมาเที่ยวไทยกว่า 7 แสนคน” นางสาวขนิษฐา กล่าว

 

 

นางสาวขนิษฐา กล่าวว่า ในการพิจารณาเปิดน่านฟ้าเพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศทำการบินแบบปกติระหว่างกันได้ ต้องอาศัยการพิจารณาในระดับนโยบาย โดยล่าสุดรับทราบว่า ในสัปดาห์นี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมหารือกับเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ซึ่งททท. มอสโก ได้นำเสนอเรื่องนี้ไปยัง ททท. ส่วนกลางแล้ว เพื่อนำเรื่องนี้เข้าหารือกับทูตรัสเซีย และเพื่อช่วยผลักดันการท่องเที่ยวต่อไป สำหรับปัจจุบันไทยและรัสเซียมีแค่เส้นทางบิน มอสโก-กรุงเทพ ในรูปแบบเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์ ในการนำชาวไทยและชาวต่างชาติ 10 ประเภทที่ได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้ามาในไทยได้

 

 

นางสาวขนิษฐา กล่าวว่า สถานการณ์โควิดส่งผลให้พฤติกรรมการเดินทางนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่มีความยุ่งยากในการเข้าประเทศ โดยจากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศตุรกี เป็นอันดับแรก เพราะตุรกีเปิดให้นักท่องเที่ยวรัสเซียที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ก็เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง เรื่องนี้ที่ผ่านมาก็ได้รับเสียงสะท้อนมาว่า จำนวนการตรวจของไทยที่มีหลายครั้ง และการต้องมีประกันสุขภาพด้วยจะทำให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงอยากให้ไทยทบทวน ซึ่งททท. มอสโก ก็พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ว่าเรื่องนี้มีความสำคัญที่จะใช้ดูแลนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง