รีเซต

เทคโนโลยีกำลังทำให้สัมผัส VR ได้แล้ว

เทคโนโลยีกำลังทำให้สัมผัส VR ได้แล้ว
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2563 ( 22:31 )
216
เทคโนโลยีกำลังทำให้สัมผัส VR ได้แล้ว

นักวิจัยมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมปล่อยรายงาน Science Advances ว่าพวกเขากำลังทดลองใช้คลื่น Rayleigh เพื่อให้ความเป็นจริงเสมือนหรือที่เราเรียกว่า VR สามารถสัมผัสได้ โดยคลื่น Rayleigh เป็นคลื่นที่พบเจอในช่วงเกิดแผ่นดินไหว ค้นพบเมื่อปี 1885 โดย John William Strutt คลื่นเหล่านี้เป็นพลังงานที่ส่งผ่านพื้นผิวของวัตถุเมื่อถูกกระทบ และเป็นต้นแนวความคิดที่ทำให้เหล่านักวิจัยคิดค้นกฎมาตราส่วนแห่งความรู้สึกในการสัมผัสขึ้นมา

นักวิจัยพบว่าคลื่น Rayleigh เดินทางผ่านผิวหนังและชั้นกระดูก ซึ่งมีเซลล์รับความรู้สึกของร่างกายอยู่ ก่อนจะรับความรู้สึกนั้นและส่งต่อข้อความไปยังสมอง โดยกฎมาตราส่วนแห่งความรู้สึกหรือการสัมผัส ถูกตั้งขึ้นตามสมมติฐานในการเกิดแผ่นดินไหว สำหรับเพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความรู้สึกของการสัมผัสจากคลื่น Rayleigh ให้ได้ชัดเจนมากที่สุด


เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้เราจินตนาการไปถึงแว่น VR ในอนาคต ที่จะไม่ได้ให้เรารู้สึกได้แค่การมองหรือแค่การได้ยินอีกต่อไป แต่จะยังทำให้เราสามารถสัมผัสสิ่งเหล่านั้นในโลกแห่งความเป็นจริงเสมือนได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเทคโนโลยีเกี่ยวกับการสัมผัส VR ไม่ได้มีแค่คลื่น Rayleigh เท่านั้น เพราะเมื่อปีที่แล้วนี้เอง ทาง Facebook ผู้พัฒนาแว่นตา VR อย่าง Facebook Oculus ก็ได้เข้าซื้อกิจการของ CTRL-Labs ที่มีผลงานเป็นสายรัดข้อมือที่สามารถปล่อยแรงกระตุ้นทางไฟฟ้า ให้เรารู้สึกว่าสัมผัสกับสิ่งที่เป็นวัตถุเชิงดิจิทัล สำหรับเพื้อโต้ตอบไปมาในโลก VR ได้แล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา sciencetimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง