รีเซต

แตนมรณะ โผล่สหรัฐครั้งแรก จู่โจมจากเอเชีย ทำลายรังผึ้งเจ้าถิ่น

แตนมรณะ โผล่สหรัฐครั้งแรก จู่โจมจากเอเชีย ทำลายรังผึ้งเจ้าถิ่น
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2563 ( 01:59 )
316
แตนมรณะ โผล่สหรัฐครั้งแรก จู่โจมจากเอเชีย ทำลายรังผึ้งเจ้าถิ่น

 

แตะมรณะ โผล่สหรัฐครั้งแรก - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ชาวอเมริกันเจอเรื่องกลุ้มเพิ่มเติมในปี 2020 เมื่อแตนยักษ์เอเชีย ที่มีเหล็กในพิษร้ายทำให้เสียชีวิตได้ บุกรุกเข้ามาในดินแดนสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก

 

 

รัฐวอชิงตันเป็นมลรัฐแห่งแรกที่พบแตนชนิดนี้ เมื่อคนเลี้ยงผึ้งแจ้งพบแตนบุกรุกเข้าทำร้ายผึ้งที่เลี้ยงไว้ หัวขาดไปหลายตัว พร้อมเตือนว่า ประชากรผึ้งเจ้าถิ่นจะลดลง

ซูซาน โคบีย์ ผู้เลี้ยงผึ้ง กล่าวว่า มันเหมือนสัตว์ประหลาดในการ์ตูนที่มีหน้าใหญ่สีเหลืองและส้ม

 

 

TIME PHOTO

แตนยักษ์เอเชีย Asian giant hornet มีฉายาว่า แตนมรณะ หรือ murder hornet ขนาดตัวยาว 2 นิ้ว เป็นแตนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังไม่แน่ชัดว่ามันมาจากเอเชียถึงอเมริกาได้อย่างไร หลังจากเริ่มมีคนเห็นในรัฐวอชิงตันเมื่อเดือนธันวาคม 2562 และเดือนเมษายน 2563 มันเริ่มรุกรานสัตว์เจ้าถิ่น เมื่อราชินีแตนออกจากการจำศีล เพื่อสร้างรังและขยายอาณานิคม

https://www.youtube.com/watch?v=raQ5tO3zOts 

 

เซธ ทรูสกอตต์ แห่งภาควิชาเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติ ของมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน สันนิษฐานว่า มันติดมากับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หรืออาจเป็นการนำเข้าโดยตั้งใจของคนบางคน

 

"แตนเป็นสัตว์ที่ทำลายล้างมากที่สุดในช่วงปลายฤดูร้อนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วง เพราะมันจ้องหาแหล่งโปรตีนให้กับราชินีตัวต่อไปของมัน ดังนั้นมันจึงบุกเข้าโจมตีรังผึ้ง ฆ่าผึ้งตัวโตเต็มวัย พร้อมกับกินตัวอ่อนและดักแด้ผึ้งอย่างสวาปามและดุร้าย เพื่อยึดเอาเป็นอาณานิคมของมัน" ทรูสกอตต์ กล่าว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญกล้าวด้วยว่า เหล็กในของแตนชนิดนี้ ใหญ่และทำให้เจ็บปวดมาก ถ้าคนถูกมันต่อยเข้าเยอะๆ หรือเป็นคนที่แพ้พิษของมันแล้วก็อาจตายได้

 

ด้านเจ้าหน้าที่การเกษตรของสหรัฐ ขอให้ผู้เลี้ยงผึ้งรีบแจ้ง หากรังผึ้งถูกแตนยักษ์ชนิดนี้จู่โจม พร้อมเตือนว่าอย่าเข้าไปใกล้มัน เพราะอาจเป็นอันตรายได้ ถ้าเจอให้รีบหนีก่อน แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะตอนนี้ยังมีความหวังที่จะกำจัดมันให้หมดไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง