รีเซต

‘บ้านปู เน็กซ์’ กางแผน 5 ปี ดันเทคโนโลยีพลังงานสะอาด-มั่นใจโตก้าวกระโดด

‘บ้านปู เน็กซ์’ กางแผน 5 ปี ดันเทคโนโลยีพลังงานสะอาด-มั่นใจโตก้าวกระโดด
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 19:09 )
41
‘บ้านปู เน็กซ์’ กางแผน 5 ปี ดันเทคโนโลยีพลังงานสะอาด-มั่นใจโตก้าวกระโดด

ข่าววันนี้ นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า “บ้านปู เน็กซ์ ได้วางแผนธุรกิจเชิงรุก 5 ปี (2564-2568) โดยดำเนินตามกลยุทธ์ Greener & Smarter และหลักการดำเนินงานสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ ESG จากกลุ่มบ้านปู ขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ เน้นขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูล ที่ยึดความต้องการและปัญหาของลูกค้าเป็นหลักเพื่อนำไปวิเคราะห์ พัฒนาและออกแบบโซลูชันที่ตอบโจทย์การดำเนินงานและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของลูกค้า

 

การเดินหน้าลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ โดยการศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่มีโอกาสการเติบโต ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจและสนับสนุนสตาร์ตอัพไทยที่มีความสามารถ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของระบบนิเวศทางธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

การผลักดันธุรกิจให้เติบโตในทุกโซลูชัน (2025 EBITDA Growth) เพิ่มสัดส่วนกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) ของกลุ่มบ้านปู เดินหน้าขยายพอร์ตลูกค้า เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานสะอาด พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ของธุรกิจให้ได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเรือธงอย่าง ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน แบตเตอรี่ ซื้อขายไฟฟ้า อี-โมบิลิตี้ และพลังงานฉลาด รวมถึงเดินหน้าขยายการให้บริการไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง

 

นายชนิต สุวรรณพรินทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส - บริหารการตลาดและการขาย บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวบริษัทมั่นใจแผนการดำเนินธุรกิจ 5 ปี จะสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตรวมของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมทั้งเอเชียแปซิฟิกเป็น 1,600 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่รวม 824 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ลานจอดรถ และโซลาร์ลอยน้ำรวม 249 เมกะวัตต์ เพิ่มกำลังการเทรดไฟฟ้าของธุรกิจการซื้อขายไฟฟ้าเป็น 1,000 กิกะวัตต์ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ ยังจะขยายการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่คุณภาพสูงของดูราเพาเวอร์และนำมาต่อยอดพัฒนาโซลูชันพลังงานอื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า พร้อมพัฒนาบริการธุรกิจอี-โมบิลิตี้ ให้ครบวงจรและครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจุดบริการไรด์ แชร์ริ่ง เป็น 50,000 จุด เพิ่มจุดบริการคาร์แชร์ริ่ง เป็น 5,000 จุด เพิ่มจำนวนสถานีอัดประจุไฟฟ้า และพัฒนาบริการหลังการขายให้ดียิ่งขึ้น และเตรียมขยายโปรเจกต์สมาร์ทซิตี้ และคอมมูนิตี้เพิ่มเป็น 9 โครงการ จากปัจจุบัน 5 โครงการ

 

ปัจจุบันโซลูชันพลังงานฉลาด จะเป็นฟันเฟืองสำหรับใช้พัฒนา 2 ส่วน ได้แก่ 1.การพัฒนาสมาร์ทคอมมูนิตี้และสมาร์ทซิตี้ โดยโครงการที่ประสบความสำเร็จของเราที่ผ่านมา ได้แก่ พัฒนาโรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี สู่สมาร์ทแคมปัส เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย และร่วมพัฒนาโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน (Smart Safety Zone) จ.ภูเก็ต 2.การพัฒนาธุรกิจ และอุตสาหกรรมทุกประเภท ให้มุ่งสู่ความยั่งยืน ด้วยการให้บริการโซลูชันพลังงานฉลาดแบบครบวงจร (End-to-End) พร้อมดิจิตอลแพลตฟอร์ม และบริการหลังการขายตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง