รีเซต

โออีซีดีปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.โลก ชี้วัคซีน-แผนกระตุ้นมะกันช่วยหนุน

โออีซีดีปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.โลก ชี้วัคซีน-แผนกระตุ้นมะกันช่วยหนุน
มติชน
10 มีนาคม 2564 ( 15:24 )
62
โออีซีดีปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.โลก ชี้วัคซีน-แผนกระตุ้นมะกันช่วยหนุน

เอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 10 มีนาคมนี้ว่า องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เผยแพร่ผลการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกล่าสุด ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการคาดการณ์ครั้งหลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยโออีซีดี ซึ่งเป็นองค์กรทางวิชาการเพื่อให้คำปรึกษาต่อบรรดาชาติพัฒนาแล้วที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมทั้งโลกในปี 2021 นี้จะอยู่ที่ 5.6 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากการประเมินหลังสุด 1.4 จุด ด้วยสาเหตุหลักมาจากการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

 

รายงานของโออีซีดี ระบุว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงสองสามเดือนหลังมานี้ อันเป็นผลจากแผนการฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพแม้ว่าจะค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่มีการประกาศแผนอุ้มเศรษฐกิจเพิ่มเติมในบางประเทศ เช่นเดียวกับที่ระบบเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวและรับมือกับมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม นาง ลอรองซ์ โบน หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ประจำโออีซีดี ชี้ว่า เศรษฐกิจโลกที่จะปรับตัวดีขึ้นมากนั้นสาเหตุหลักมาจากแผนกระตุ้นมูลค่า 1,900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้โออีซีดีปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในปีนี้ว่าจะขยายตัวสูงถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์เพิ่มจากการคาดการณ์ครั้งที่ผ่านมาถึง 3.3 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และช่วยให้จีดีพีทั้งโลกขยายตัวเพิ่มขึ้น 1 จุดเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตามรายงานของโออีซีดี เชื่อว่า ผลผลิตรวมทั้งโลกจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับสูงกว่าระดับก่อนหน้าวิกฤตการแพร่ระบาดได้ภายในกลางปี 2021 นี้ แต่เตือนด้วยว่า การฟื้นตัวดังกล่าวจะไม่สม่ำเสมอ โดยมีสัญญาณส่อถึงความแตกต่างระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ผลิตผลและรายได้ของหลายประเทศจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ ในขณะเดียวกันความช้า-เร็วในการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนก็สร้างความเสี่ยงให้กับการคาดการณ์ของโออีซีดีสูงและมีนัยสำคัญมาก เพราะยิ่งดำเนินโครงการฉีดได้เร็วมากเท่าใด แต่ละประเทศก็สามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น

 

ความช้าหรือเร็วในการกระจายวัคซีนในแต่ละประเทศ ทำให้โออีซีดีปรับเพิ่มการคาดการณ์จีดีพีของอังกฤษ เพิ่มขึ้นอีก 0.9 จุดเป็น 5.1 เปอร์เซ็นต์ซึ่งสูงกว่าการประเมินของอังกฤษเองด้วยซ้ำไป ในขณะที่จีดีพียูโรโซน ซึ่งมีปัญหาในการกระจายวัคซีนถูกปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.3จุดเป็น 3.9 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ การฟื้นตัวในอิตาลีและฝรั่งเศส ถูกปรับลดลงด้วยซ้ำไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง