รีเซต

ทูตจีน ออกโรงจัดหนักสหรัฐฯ เหยียบย่ำอธิปไตยจีนก่อน เป็นผู้ก่อปัญหาใหญ่สุดในโลก

ทูตจีน ออกโรงจัดหนักสหรัฐฯ เหยียบย่ำอธิปไตยจีนก่อน เป็นผู้ก่อปัญหาใหญ่สุดในโลก
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 12:15 )
95
ทูตจีน ออกโรงจัดหนักสหรัฐฯ เหยียบย่ำอธิปไตยจีนก่อน เป็นผู้ก่อปัญหาใหญ่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่คำพูดของ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เรื่องสหรัฐฯ เป็นประเทศก่อเรื่อง สร้างวิกฤติ และยกระดับสถานการณ์ตึงเครียด โดย ระบุว่า

 

“เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เอกอัครราชทูต หาน จื้อเฉียงได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เกี่ยวกับประเด็นปัญหาไต้หวัน ท่านกล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ นำคณะผู้แทนเยือนไต้หวันและประกาศต่อสาธารณชนว่าสหรัฐฯ จะพัฒนาความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไต้หวันอย่างจริงจัง และปกป้องไต้หวันโดยไม่คำนึงถึงการคัดค้านซ้ำแล้วซ้ำอีกของจีน ไต้หวันเป็นดินแดนของจีนตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ไปจนถึงมติของสหประชาชาติจนถึงความจริงที่ว่า 181 ประเทศทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกายอมรับหลักการ “จีนเดียว” ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของจีน และประเด็นไต้หวันคือกิจการภายในของจีน นี่เป็นข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนมากที่สุด”

 

“ด้านหนึ่ง สหรัฐฯ ยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และในทางกลับกัน สหรัฐฯ ก็อ้างว่าต้องการปกป้องความมั่นคงของไต้หวัน ซึ่งเป็นตรรกะที่ไร้สาระและเอาแต่ใจตัวเอง โดยพื้นฐานแล้ว สหรัฐฯ กำลังยุยงและสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของไต้หวันให้แยกตัวออกจากจีนเป็นเอกราช เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่ชั่วร้ายในการ “ใช้ไต้หวันเป็นเครื่องมือเพื่อสกัดกั้นจีน” ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหายร้ายแรงต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และเป็นการทรยศต่อพันธกรณีระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เองและการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานพื้นฐานที่กำกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังนั้น แน่นอนว่าจีนต้องตอบโต้อย่างแข็งขัน เราดำเนินการฝึกซ้อมทหารในน่านน้ำใกล้ไต้หวันเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายเพื่อต่อต้านการยั่วยุของสหรัฐฯ และเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน และเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายต่อต้านสหรัฐฯ ที่เหยียบย่ำอธิปไตยของประเทศอื่นๆ และเป็นการกระทำเพื่อรักษาสันติภาพและความสงบสุขในภูมิภาค สหรัฐฯ ได้ทำสิ่งที่ไม่ดีไม่งามด้วยตนเอง และตอนนี้โจรกำลังเรียกร้องให้จับโจร”

 

“โดยปล่อยข่าวลือว่าจีนจะพยายามเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่ในช่องแคบไต้หวันและส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค อันที่จริง การยุยงให้ทางการไต้หวันแสวงหาเอกราชและแบ่งแยกอธิปไตยอาณาเขตของจีนเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นอยู่อย่างแท้จริง สหรัฐฯ เป็นประเทศก่อเรื่อง สร้างวิกฤติ และยกระดับสถานการณ์ตึงเครียด สหรัฐฯ ได้เปิดสงครามไปทั่วโลก สร้างความปั่นป่วนและวิกฤตในหลายภูมิภาค ละเมิดกฎหมายและบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อรักษาอำนาจของตนไว้ และทำให้ประชาชนนับไม่ถ้วนเสียชีวิต สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้ก่อปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง