รีเซต

สตม.แถลง จับ ม้ากดเงิน สมุนแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นพญ. สูญ3แสน

สตม.แถลง จับ ม้ากดเงิน สมุนแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นพญ. สูญ3แสน
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2563 ( 18:07 )
96
สตม.แถลง จับ ม้ากดเงิน สมุนแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นพญ. สูญ3แสน

 

สตม.แถลง จับ ม้ากดเงิน สมุนแก๊งโรแมนซ์สแกม ตุ๋นพญ. สูญ3แสน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อม พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม.,

พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.4 บก.สส.สตม. และ พ.ต.ต.นนท์สมรรถ โบว์สุวรรณ สว.กก.4 บก.สส.สตม.ร่วมแถลงการจับกุมผู้ต้องหาหลายคดี

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า คดีแรกนำกำลังจับกุม นายณัฐวุฒิ สงวนนามสกุล อายุ 32 ปี หนึ่งในแก๊งโรแมนซ์สแกม และเป็นคนทำหน้าที่กดเงิน โดยคนร้ายกลุ่มนี้ใช้บัญชีอินสตาเเกรม ตีสนิทกับผู้เสียหายซึ่งเป็นแพทย์หญิง อ้างว่าเป็นคนไทยที่เกิดและโตในประเทศตุรกี หลอกผู้เสียหายว่าจะส่งสินค้าแบรนด์เนมมาให้เป็นจำนวนมาก แต่ถูกศุลกากรตรวจสอบพบว่าของมีราคาแพง จึงต้องจ่ายค่านำเข้าและภาษี

ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและจ่ายเงินไปกว่า 300,000 บาท แต่กลับพบว่าไม่มีของส่งมา หลังจากนี้จะเตรียมขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหายในลักษณะเดียวกันไม่ต่ำกว่า 20 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวต่อว่า อีกคดีจับกุม 2 ผู้ต้องหา หลังรับเเจ้งจากธนาคารออมสิน ว่ามีกลุ่มคนร้ายโทรศัพท์เข้ามาหลอกผู้เสียหาย โดยอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคาร หว่านล้อมหลอกลวงขอรหัสผ่าน หรือโอทีพี (OTP) ที่แจ้งมายังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย

มีผู้เสียหายหลงเชื่อ ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะติดตั้งแอพพลิเคชั่นของธนาคารออมสิน สวมรอยเป็นเจ้าของบัญชี และถอนเงินออกจากบัญชี มีผู้ถูกหลอกลวงเป็นเงิน 477,000 บาท สอบสวนรับสารภาพว่านำไปใช้เล่นการพนันและเที่ยวเตร่

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังจับกุมนายแมทธิว สงวนนามสกุลอายุ 37 ปี ชาวอเมริกัน หลังหลอกลวงให้คนไทยรายหนึ่งร่วมลงทุนจดทะเบียนบริษัท เพื่อทำแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับค้นหาคอนโด หางาน หาแม่บ้าน และพี่เลี้ยงเด็ก

ผู้เสียหายหลงเชื่อลงทุนไปจำนวน 300,000 บาท แต่ปรากฏว่าไม่มีการจดทะเบียนบริษัทใด สอบถามคนร้ายอ้างว่านำเงินไปเปิดเว็บไซต์โป๊ลามก แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเว็บไซต์ใด
ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีซ่อนตัวอยู่ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ จึงไปจับกุมผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง