รีเซต

RS ลุ้นโค้งท้ายฟอร์มแจ่ม รับโชคเม็ดเงินโฆษณาบูม

RS ลุ้นโค้งท้ายฟอร์มแจ่ม รับโชคเม็ดเงินโฆษณาบูม
ทันหุ้น
27 ธันวาคม 2566 ( 11:36 )
18
RS ลุ้นโค้งท้ายฟอร์มแจ่ม รับโชคเม็ดเงินโฆษณาบูม

#RS #ทันหุ้น – RS เม็ดเงินสื่อพุ่งแรงส่งท้ายปี ผู้ประกอบการเร่งอัดงบการตลาดกระตุ้นการจับจ่าย หนุนผลงานไตรมาส 4/2566 เด่น มั่นใจรายได้สิ้นปี 2566 โตเข้าเป้า 25% แตะ 4.4 พันล้านบาท ด้านแผนปี 2567 เล็งปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับ Eco-System คาดเห็นความชัดเจนสิ้นเดือนมกราคม 2567

 

นายวัชรพงศ์  ลีโทชวลิต  หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ภาพรวมของเม็ดเงินสื่อโฆษณาในช่วงเดือนตุลาคมและต่อเนื่องมาจนถึงเดือนธันวาคม 2566 มีอัตราการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันในการใช้จ่ายในช่วงปลายปี ทำให้ผู้ประกอบการมีการใช้เม็ดเงินในการทำการตลาดให้กับสินค้า ส่งอานิสงส์เชิงบวกให้กับธุรกิจสื่อและอีเวนต์ของบริษัทได้รับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้น

 

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทยังมีการจัดงานกิจกรรมต่างๆ หลายอีเวนต์มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการจัดงานคอนเสิร์ตใหม่ จำนวน 3 คอนเสิร์ต ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ทำให้คาดว่าการรับรู้รายได้จะมีเข้ามามากขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นี้อีกด้วย ทำให้คาดว่าจะเป็นอีกแรงสนับสนุนสำคัญที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนการเติบโตให้กับผลการดำเนินได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น บริษัทจึงมีความมั่นใจว่าการเติบโตของรายได้รวมในปี 2566 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่น้อยกว่า 25% หรือแตะที่ระดับ 4,400 ล้านบาท

 

*เปิดตัวสินค้าใหม่

ด้าน RS LiveWell มีแนวโน้มการขยายตัวที่ค่อนข้างดี จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของการจับจ่ายใช้สอยทำให้คาดว่ายอดขายของกลุ่มธุรกิจ RS LiveWell และ ULife จะมีการเติบโตที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากการ ที่ ULife ทรานส์ฟอร์มสู่ Subscription Model ได้สำเร็จ โดยจำหน่ายสินค้าเป็นรายเดือน ซึ่งลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นเมื่อมีการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

 

โดยคาดว่ายอด Subscription สิ้นปีนี้จะแตะที่ระดับเหนือกว่า 12,000 ราย จากเดิมที่มีราว 8,000 ราย ขณะที่ธุรกิจ RS Pet All มีแผนที่จะเพิ่มสาขาดูแลและให้บริการด้านสุขภาพสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้อีกด้วย ทำให้คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ประกอบกับจากการที่ RS เข้าไปลงทุนในบริษัท เอิบเอเชีย จำกัด หรือ Erb จะเข้ามาช่วยขยายพอร์ตสินค้า สร้างการเติบโตให้กับรายได้เพิ่ม และพัฒนาแบรนด์คอมเมิร์ซในเครือให้แข็งแกร่ง รวมถึงโอกาสขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ อย่าง Wellness & Spa ที่เป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์และมีอัตราการเติบโตสูงให้กับ RS ได้ในอนาคตอีกด้วย

 

*ปรับโครงสร้างหนุนโต

ทั้งนี้ ในปี 2567 จะมีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ และจะเป็นปีที่เห็นการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับ Eco-System ของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ รวมถึงผลักดัน RS Music เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในช่วงปลายปี 2567 โดยมองว่าในระยะสั้นยังคงไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่โครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี แผนงานปีหน้าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในช่วงปลายเดือนมกราคม 2567 ที่จะถึงนี้

 

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า ทางฝ่ายคาดแนวโน้มกำไรในไตรมาส 4/2566 จะดีขึ้นต่อเนื่อง QoQ จากการเข้าสู่ช่วง High Season และมีงานคอนเสิร์ตของ RS ร่วมกับ Grammy รวมถึงยังมีการรับรู้รายการพิเศษจากการลิขสิทธิ์มิวสิกอีกประมาณ 500 ล้านบาท ทางฝ่ายปรับประมาณการปี 2566-2567 สะท้อนผลประกอบการ 9 เดือนแรกปี 2566 ธุรกิจหลักที่ต่ำกว่าที่คาด โดยคาดกำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 1,609 ล้านบาท จากการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายลิขสิทธิ์มิวสิกให้กับ UMG

 

*แนะถือเป้า 16 บาท

และคาดกำไรธุรกิจหลักปี 2566-2567 ลดลงจากคาดเดิม 27% และ 13% ตามลำดับ อยู่ที่ 272 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 98%) และ 365 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 34%) จากธุรกิจ Commerce ปี 2566 นี้ ลดลง 15% จากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบต่อยอดขาย และคาดปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 11% จากการขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และ Pet Wellness และคาดธุรกิจ Media ปีนี้เติบโต 35% จากการร่วมกับ Grammy จัดงานคอนเสิร์ต และคาดปีหน้าจะเติบโต 4% YOY ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

จากปัจจัยที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายปี 2567 อยู่ที่ระดับ 16 บาท (อ้างอิงวิธี DCF, WACC 8%) โดยราคาปัจจุบันมี PER ปี 2567 อยู่ที่ 41.4 เท่า, Dividend Yield ปี 2567 ที่ 1.5%

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง