รีเซต

โบรกคัดหุ้นเล็กงบQ3โตเด่น TACC-BIZ-MGT-AMAเข้าวิน

โบรกคัดหุ้นเล็กงบQ3โตเด่น TACC-BIZ-MGT-AMAเข้าวิน
ทันหุ้น
20 พฤศจิกายน 2563 ( 09:10 )
194
โบรกคัดหุ้นเล็กงบQ3โตเด่น TACC-BIZ-MGT-AMAเข้าวิน

ทันหุ้น – สู้โควิด - โบรกคัดหุ้นไซส์เล็กในตลาด mai งบไตรมาส 3/63 เติบโตโดดเด่น ได้แก่ TACC, BIZ, MGT, AMA และ ATP30 ชี้ไตรมาส 4/63 กลุ่มเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม โดดรับอานิสงส์มาตรการรัฐ พร้อมแนะลงทุนหุ้นล้อไปกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศ


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า กำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ของบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) ที่เรารวบรวมได้ราว 61% อยู่ที่ 1,396 ล้านบาท -16% QoQ, แต่ 8% YoY กลุ่มที่โตดียั้งเป็นอาหารและบริการ แต่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาโตเด่นอีกครั้ง ตามการฟื้นตัวของกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ


ฟื้นตัวไตรมาส 4/63


สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4/63 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่ยังชะลอ YoY ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทใน SET โดยกลุ่มที่คาดว่าจะฟื้นตัวเด่นยังเป็นเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มบริการที่ได้แรงหนุนจากมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง


ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักกับคุณภาพของกำไรและกระแสเงินสด รวมถึง Theme การลงทุนที่ล้อไปกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศ โดยมีหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด 9 ตัว คือ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU


ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ของบริษัทจดทะเบียนใน mai ซึ่งเรารวบรวมได้ราว 60.80% ของบริษัททั้งหมดอยู่ที่ 1,396 ล้านบาท -16.41% QoQ, + 8.10%YoY ส่วนรายได้อยู่ที่ 29,847 ล้านบาท โต 8.09 % QoQ, -2.20 % YoY


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 โตแรงทั้ง QoQ และ YoY คือ ADB, AGE, AKP, AMA, COLOR, ETC, ICN, IIG, INSET, IP, JUBILE, KIAT, KUMWEL, PIMO, SAAM, SELIC, SONIC, STI, SUN, TNP, UBIS, XO, ZIGA


กำไร Q3 โตเด่น


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 โตเด่น YoY คือ CHAYO, DOD, KWM, MBAX, MGT, MOONG, NPK, SEAOIL, TACC, TAKUNI, TPAC, ITEL


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 ลดลงทั้ง QoQ และ YoY คือ AF, ALL, ASN, AUCT, ETE, GTB, PDG, PHOL, PLANET, SPVI, TPCH, TPLAS, TVD


จากผลประกอบการไตรมาส 3/63 พบว่าบริษัทที่กำไรโตทั้ง QoQ และ YoY เป็นกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หรือกลุ่มที่ถูกใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ซึ่งสอดรับกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุน โดยในส่วนของแนวโน้มไตรมาส 4/63 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่ยังชะลอ YoY ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทใน SET โดยกลุ่มที่คาดว่าฟื้นดียังเป็นเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มบริการที่ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง


ด้านการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบเพื่อพิจารณาความน่าสนใจของหุ้นใน mai เราอิงจาก 2 ตัวแปร คือ (1) Index Performance ระหว่าง mai: SET ปัจจุบันอยู่ที่ 0.23 เท่า แม้จะเร่งตัวขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในโซนต่ำเมื่ออิงจากค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ไตรมาสที่ 0.30 เท่า


mai เร่งตัวตาม SET


(2) PBV Spread ระหว่าง mai-SET อยู่ที่ 0.17 เท่า แม้จะพลิกเป็นบวก 2 ไตรมาสติดต่อกัน แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 0.90 เท่า และใกล้เคียงระดับ -1S.D. ของค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ -0.12 เท่า เพราะฉะนั้น แม้หุ้นใหญ่จะฟื้นกลับได้เร็วตามแรงหนุนของเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้า แต่ด้วยความ Laggard ของ mai ที่ยังมีอยู่มากเมื่อเทียบกับ SET

อีกทั้งสุดท้ายเราประเมินว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง จะหนุนนำหุ้น mai ให้เร่งตัวขึ้นตาม SET ไปด้วย เราจึงยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในหุ้นกลาง-เล็ก แต่ยังต้องคัดกรองตามเกณฑ์ปัจจัยพื้นฐานอย่างเข้มงวดเช่นเดิม


แนะนำ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU


ให้น้ำหนักกับคุณภาพของกำไรและกระแสเงินสดมากขึ้น รวมถึง Theme การลงทุนที่ล้อไปกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศ โดยมีหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด 9 ตัว คือ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU


Top Pick เป็น TACC, MGT, AMA, IIG ที่กำไรยังโตเด่นและมี Story ในการขยายธุรกิจเพื่อยกระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วน BIZ, ATP30, TPCH, AU, COMAN คาดว่างบจะเข้าสู่โหมด Turnaround อย่างชัดเจนในไตรมาส 4/63 ขณะที่ ราคาหุ้นยังฟื้นตัวขึ้นไม่มาก Downside Risk ในการลงทุนจึงค่อนข้างจำกัด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง