รีเซต

อดีตขุนคลังแพคเกจลงทุนอีอีซีให้สูงสุดแล้ว มากกว่านี้ต้องยกประเทศให้ต่างชาติ

อดีตขุนคลังแพคเกจลงทุนอีอีซีให้สูงสุดแล้ว มากกว่านี้ต้องยกประเทศให้ต่างชาติ
มติชน
10 ตุลาคม 2563 ( 07:38 )
59
อดีตขุนคลังแพคเกจลงทุนอีอีซีให้สูงสุดแล้ว มากกว่านี้ต้องยกประเทศให้ต่างชาติ

“สมหมาย” อดีตขุนคลังชี้บอนด์30ปีทำไม่ได้ ลงทุนอีอีซีให้สูงสุดแล้วมากกว่านี้ต้องยกประเทศให้ หนุนเปิดประเทศรับต่างชาติแต่ไม่ควรกักตัว

 

นายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ข้อเสนอจากผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ให้รัฐบาลออกบอนด์ 30 ปี กู้เงิน 10 ล้านล้านบาท ดอกเบี้ย 0.5% เพื่อปล่อยกู้ให้กับธุรกิจที่ชำระหนี้ดี แต่ประสบวิกฤตโควิด-19 นั้น ไม่ว่าข้อเสนอนี้จะจำเป็นหรือไม่จำเป็นก็ออกไม่ได้ ทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้

 

นายสมหมาย กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องการกระตุ้นการลงทุนในอีอีซีให้โดนใจ ว่า เป็นเรื่องที่ต้องกันอีกยาว คือความพอดีของรัฐบาลในการดึงนักลงทุนเข้ามามีจุดอยู่ พวกที่อยากเอาจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว อ้างว่าไม่พอ อ้างว่าแข่งขันกับต่างประเทศไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้วในโครงสร้างของประเทศไทยมีหลายจุดที่ต่างชาติเหนื่อยหน่าย เช่น ความยากง่ายในการเข้ามาลงทุน กฎเกณฑ์ต่างๆ แม้ไทยพยายามชอร์ตคัตแต่ก็ยังปรับไม่ให้เหมือนชาวบ้าน ทั้งนี้สิทธิประโยชน์ที่ให้ ดูแล้วก็มากพอแล้ว ถ้ามากกว่านี้ก็ยกประเทศให้ชาวต่างชาติไปเลย

 

นายสมหมาย กล่าวว่า หลายอย่างที่ผู้บริหารท่านนี้เสนอถือว่าดี อย่างเรื่องรีโอเพนนิ่งประเทศได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่คนไทยอาจโดนกดดันจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการชุดนี้มีผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลายเป็นคนใบ้ คิดไม่ออก ที่ผ่านมาผมพูดผลักดันหลายครั้งว่าระวังจะเจ๊งกันหมด

 

“เมื่อ3-4วันที่แล้ว นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ก็กล้าพูดว่าควรจะเปิด และทำขั้นตอนให้สะดวก ซึ่งนักท่องเที่ยวมีหลายประเภท ส่วนใหญ่คือประเภทที่เข้ามา 3-4 สัปดาห์ ช่วงนี้พ้นฤดูหนาวอาจต้องการเข้ามา 6 สัปดาห์ พวกเขาอยากมาประเทศไทยเพราะไม่มีโควิด อยากมามาก แต่พอต้องกักตัว 14 วัน หรือ 10 วันเขาไม่เอา เพราะเขาบริสุทธิ์ไม่ได้ป่วย ประเทศเขามี50ล้านคน ติดโควิด2แสนกว่าคน คิดเป็น 0.125% ขณะที่ 99%กว่าๆก็สบายดี สมองคนไทยตีบตันไปหมด“นายสมหมายกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง