รีเซต

พรุ่งนี้ อภ.นัดถกตัวแทนเล่อปู๋นัดสุดท้าย ก่อนเซ็นซื้อเอทีเค 8.5 ล้านชุด

พรุ่งนี้ อภ.นัดถกตัวแทนเล่อปู๋นัดสุดท้าย ก่อนเซ็นซื้อเอทีเค 8.5 ล้านชุด
มติชน
26 สิงหาคม 2564 ( 18:22 )
36
พรุ่งนี้ อภ.นัดถกตัวแทนเล่อปู๋นัดสุดท้าย ก่อนเซ็นซื้อเอทีเค 8.5 ล้านชุด

ความคืบหน้ากรณีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีหนังสือแจ้งให้บริษัทตัวแทนนำเข้าชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (เอทีเค) ยี่ห้อเล่อปู๋ (LEPU) ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ชนะการประมูลในราคาต่ำสุดชุดละ 70 บาท เตรียมพร้อมเอกสารเพื่อร่วมลงนามสัญญาซื้อขายเอทีเค จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อส่งมอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยตัวเอง และให้เป็นไปตามข้อสั่งการที่นายกรัฐมนตรี ที่ระบุให้เร่งดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจเอทีเคให้เร็วที่สุด เพื่อให้เอทีเคถึงมือประชาชนโดยเร็วนั้น

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะตัวแทนผู้นำเข้าเอทีเคเล่อปู๋ ร่วมกับ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ระบุเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า คาดว่าการลงนามสัญญาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคมนี้นั้น

 

 

ล่าสุดวันนี้ (26 สิงหาคม) บริษัท ณุศาศิริ แจ้งว่า ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. อภ.ได้มีการนัดผู้ชนะการประมูล เข้าร่วมหารือและแถลงข่าวในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อสรุปไทม์ไลน์ในจัดการส่งมอบสินค้าขั้นตอนในการตรวจสอบคุณภาพสินค้า และขั้นตอนในการจัดส่งสินค้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตรงกัน ก่อนลงนามในสัญญาระหว่างบริษัท เวิล์ด เมดิคอลฯ กับ อภ.ซึ่งจะนัดลงนามในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ที่องค์การเภสัชกรรม ถนนพระราม 6 กรุงเทพมหานคร

 

 

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้า นางศิริญาได้เปิดเผยว่า ในการลงนามสัญญาครั้งนี้จะมีการเพิ่มเติมในรายละเอียดเนื้อหาของสัญญาในประเด็นที่ว่า อภ.จะขอตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทุกล็อตการผลิตที่นำเข้ามา โดยจะส่งให้ห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ต่างๆ ที่น่าเชื่อถือนำไปทดสอบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเอทีเค 8.5 ล้านชุด ที่จัดซื้อได้ของดี มีคุณภาพ และหากสามารถลงนามสัญญาได้แล้ว คาดว่าผลิตภัณฑ์เอทีเคล็อตแรกจะทยอยเข้าประเทศไทยได้ภายในวันที่ 7-8 กันยายน 2564 โดยการจัดส่งเอทีเคจำนวน 8.5 ล้านชุด จะเป็นการทยอยจัดส่งผ่านสายการบินล็อตละ 800,000-850,000 ชุด ซึ่งขณะนี้บริษัทได้จองเที่ยวบินที่จะส่งมาจากประเทศจีนไว้แล้ว 11 เที่ยวบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง