รีเซต

คลังมั่นใจเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง แนะลงทุน 3 ธุรกิจช่วงดอกเบี้ยขึ้น

คลังมั่นใจเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง แนะลงทุน 3 ธุรกิจช่วงดอกเบี้ยขึ้น
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2565 ( 09:48 )
54
คลังมั่นใจเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง แนะลงทุน 3 ธุรกิจช่วงดอกเบี้ยขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้กล่าวในงานสัมมนา "ถอดรหัสลงทุน ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น" ว่า ดอกเบี้ยที่กำลังขึ้นอยู่ขณะนี้จริงๆ ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ หากมองย้อนกลับไปก่อนโควิด-19 ปี 2562 อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ 1.25 ขณะที่ปี 2563 ก็ปรับลดลงเพื่อผ่อนคลาย ให้กระทรวงการคลังใช้จ่ายเงินช่วงโควิด ผ่านการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 

ส่วนทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น มี 3 กลุ่มหลักที่ได้รับผลกระทบ คือ 

1.ประชาชน หากสถาบันการเงินปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ภาระก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้สถาบันการเงินของรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยดูแลลูกค้านานที่สุดถึงปลายปี 65 

2.ภาคธุรกิจที่ต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ 

3.ภาครัฐ ซึ่งยอมรับว่าเมื่อดอกเบี้ยต่างประเทศเพิ่มขึ้น หนี้ของรัฐในส่วนต่างประเทศก็จะมีภาระเพิ่มขึ้นด้วยแต่คงไม่เพิ่มขึ้นเร็ว เพราะกระทรวงการคลังปรับโครงสร้างหนี้ตลอดเวลา 

ถึงแม้ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่โอกาสก็ยังมีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องร่วมมือกัน เช่น กระทรวงการคลังจะสนับสนุนในเรื่องมาตรการภาษี โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน ใน 3 กลุ่มหลักซึ่งจะเป็นทิศทางการลงทุนในอนาคต ดังนี้

1.การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจใหม่(BCG) การออกหุ้นกู้ การระดมทุนของภาครัฐ ในรูปแบบพันธบัตรสีเขียว (กรีนบอนด์) และการลงทุนในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 2.กลุ่มสุขภาพ และการปรับตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และ 3.การลงทุนด้านดิจิทัลเทคโนโลยี 

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 3-3.5 ซึ่งอยู่ในระดับที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ยังขยายตัวได้ร้อยละ 2.5 แม้จะเป็นระดับที่ไม่สูงนัก แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะภาคการท่องเที่ยวฟื้น ส่วนในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4-5 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง