รีเซต

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ 'ชุดตรวจไว' ไม่น่าจะเสียหาย เพราะตอนนี้ 'ประชาชนไม่มีที่พึ่ง'

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ 'ชุดตรวจไว' ไม่น่าจะเสียหาย เพราะตอนนี้ 'ประชาชนไม่มีที่พึ่ง'
มติชน
11 กรกฎาคม 2564 ( 16:29 )
52
หมอธีระวัฒน์ โพสต์ 'ชุดตรวจไว' ไม่น่าจะเสียหาย เพราะตอนนี้ 'ประชาชนไม่มีที่พึ่ง'

ข่าววันนี้ 11 กรกฎาคม นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงเรื่องชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองว่า ชุดตรวจไว ไม่น่าจะเสียหายเหมือนที่เคยเสนอมาเมื่อ 15-16 เดือนที่แล้ว เพราะตอนนี้ ประชาชนไม่มีที่พึ่งแล้ว

 

การตรวจ ด้วยตนเอง ราคาถูก (จริงหรือ?) และไว

11/7/64

1- เป็นสิ่งที่เรียกร้องและเสนอ ตั้งแต่ มีนาคม-เมษายน 2563 ต่อเนื่องมาตลอด

ทั้งนี้เป็นการคัดกรอง ด้วยการเจาะเลือดปลายนิ้ว (rapid antibody test) หาหลักฐานของการติดเชื้อที่ต้องมีความไวสูงสุดคิอ 100% แต่การที่มีความไวเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะพ่วงผลบวกเกินจริง ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหา ถ้าบวกแยกตัวกักตัวทันที และพิสูจน์ต่อ

แต่การตรวจเลือดลักษณะนี้ใช้ไม่ได้กับคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว เพราะอาจจะเห็นเลือดบวกเช่นกัน

ชุดตรวจลักษณะนี้ที่ไวเต็ม 100 ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการ

2- การใช้ชุดตรวจไว หาเศษโปรตีนของเชื้อหรือแอนติเจน (antigen) ต้องเข้าใจว่าความไว ลดหลั่นกันไปอาจจะผิดพลาดตั้งแต่ 4% ถึงมากกว่า 10% นั่นคือ ถึงแม้ว่าได้ผลลบไม่ได้หมายความว่าไม่มีเชื้อ นอกจากนั้นการใช้ตรวจจะได้ผลแตกต่างกันถ้านำไปตรวจในน้ำลาย ช่องโพรงจมูกทางด้านหน้า ที่มีเชื้อน้อยยิ่งพลาดได้ และจะได้รับ ผลลบปลอมมากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ต่างจากนวัตกรรมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ของเราพัฒนาขึ้นในการตรวจน้ำลายด้วยเครื่องมือวิเคราะห์โปรตีนขั้นสูง ซึ่งยังไม่ได้เป็นการบริการ และจะใช้ในโครงการนำร่องก่อน

3- ชุดตรวจที่มีในท้องตลาดในขณะนี้ถึงแม้ว่าผ่านการอนุมัติจากทางการมาแล้วก็ตาม จำเป็นที่ต้องมีการติดตามว่าประสิทธิภาพเป็นไปตามจริงเช่นนั้นหรือไม่

4- อย่างไรก็ตามสรุปว่า การใช้ ชุดตรวจ ไว ไม่น่าเสียหายเหมือนที่เคยเสนอมาเมื่อ 15 ถึง 16 เดือนที่แล้ว เพราะปัจจุบัน “ประชาชนไม่มีที่พึ่ง”

5-อย่างน้อยมีการตรวจที่ทำได้ด้วยตนเอง แต่ต้องรู้ข้อจำกัด ว่าไม่ใช่ 100% ก็พอถูไถไปได้บ้าง เพราะเป็นเรื่องตัวใครตัวมัน และทางการต้องมีบรรทัดฐานที่ชัดเจน อะไรที่ไม่ดีต้องไม่อนุมัติให้ผ่าน หรือถ้าเกิดพลาดอนุมัติ หลุดออกไปก็ต้องตามตรวจสอบและยกเลิก

ไม่ใช่ว่าอนุมัติไปแล้วก็แล้วไป จนกว่าจะมีคนร้องเรียนหรือเสียหาย

และที่สำคัญ ต้องเข้าใจคำว่า

คัดกรองใหม่ ว่าถือความไวเป็นเรื่องสำคัญ

ถ้าไม่มีความไวก็หลุดเละแพร่ต่อไปอีกมากมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง