รีเซต

มาแล้วล็อตแรก! หัวรถจักรไฟฟ้า จากจีน วิ่งเร็วสุด 120 กม.ต่อชม.

มาแล้วล็อตแรก! หัวรถจักรไฟฟ้า จากจีน วิ่งเร็วสุด 120 กม.ต่อชม.
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:45 )
171
มาแล้วล็อตแรก! หัวรถจักรไฟฟ้า จากจีน วิ่งเร็วสุด 120 กม.ต่อชม.

ข่าววันนี้ 4 ก.พ. 2565 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางไปยัง สถานีรถไฟศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อรับมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน จากกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์

 

โดยโครงการนี้เป็นการร่วมมือระหว่างบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ทั้งนี้เป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้าคุณภาพสูง ที่ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งจะนำมาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่ใช้งานมากกว่า 50 ปี ทำให้มีรถจักรเพียงพอต่อการให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่ทยอยเปิดใช้งานในอนาคต

 

 

อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้มีการเปิดประกวดราคา และลงนามในสัญญาในโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน วงเงิน 6,525 ล้านบาท กับกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ ไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 มีกำหนดส่งมอบระยะที่ 1 ไม่น้อยกว่า 20 คัน ภายในกุมภาพันธ์ 2565 และระยะที่ 2 ที่เหลืออีก 30 คัน ส่งมอบภายในกุมภาพันธ์ 2566

 

สำหรับรถจักรดีเซลไฟฟ้าดังกล่าว สามารถรลากจูงขบวนรถโดยสารได้ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลากจูงขบวนรถสินค้าที่ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการติดตั้งระบบห้ามล้ออัตโนมัติ (Automatic Train Protection - ATP) รองรับกับมาตรฐาน ETCS level 1 : (European Train Control System: ETCS)

 

 

รวมถึง มีเครื่องยนต์รถจักร ผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งปล่อยควันไอเสียต่ำ และยังได้ติดตั้งระบบกล้อง CCTV เพื่อบันทึกเหตุการณ์ด้านหน้ารถจักรและเครื่องพ่วงเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการเดินรถอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง