รีเซต

พระภิกษุทำฟันฟรี กับ หน่วยทันตกรรมจิตอาสา อ.แม่สาย

พระภิกษุทำฟันฟรี กับ หน่วยทันตกรรมจิตอาสา อ.แม่สาย
77ข่าวเด็ด
22 กันยายน 2563 ( 07:27 )
209
พระภิกษุทำฟันฟรี กับ หน่วยทันตกรรมจิตอาสา อ.แม่สาย

เชียงราย- หน่วยทันตกรรมจิตอาสา เกิดจากแรงศรัทธาของ เจ้าอาวาสวัดห้วยไคร้ใหม่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ริเริ่มเมื่อ 8 ปี ก่อน ปัจจุบันมี 9 เตียงรักษาฟัน พร้อมอุปกรณ์ดูดน้ำลายเสมหะป้องกันโควิด-19 มีพระภิกษุจากทุกสารทิศมา อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ใส่รากฟันเทียมฟรี ส่วนประชาชนก็มาร่วมรักษาแบบทำบุญได้ มีทันตแพทย์จาก รพ.พระมงกุฎเกล้า และใกล้เคียงมาร่วมกับจิตอาสาทุกเดือน คิวแน่นแต่ก็ได้รับบริการทุกคน อิ่มบุญถ้วนหน้า

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ก.ย.63 มี พระภิกษุและประชาชนราว 50 คน ไปใช้บริการถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ใส่รากฟันเทียม ที่หน่วยทันตกรรมจิตอาสา บริเวณอาคารของบ้านพักคนชราบุญมา วัดห้วยไคร้ใหม่ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย


ทันตแพทย์ อมรสิทธิ์ เมืองคุ้ม กล่าวว่า หน่วยทันตกรรมจิตอาสาเกิดขึ้นมาจากแรงศรัทธาของ พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ (บุญมา มานิโต) เจ้าอาวาสวัดห้วยไคร้ใหม่ ที่ได้กล่าวกับญาติโยมว่าอยากให้มีการรักษาฟันให้กับพระภิกษุ เนื่องจากท่านก็เคยมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน จึงมีการริเริ่มหาอุปกรณ์ทันตกรรม ราว 3 ชุด มาตั้งไว้บริเวณอาคารเก่าของวัดห้วยไคร้ใหม่ และมีลูกศิษย์รวมทั้งตนที่เป็นทันตแพทย์เกษียณราชการ

 

ออกมาระดมกำลังช่วยกันบริการด้านการทำฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ทำรากฟันเทียม ให้กับพระภิกษุ เมื่อ 8 ปีก่อน จากนั้นก็เริ่มมีจิตอาสา ทั้งทันตแพทย์ พยาบาล ประชาชน ฯลฯ มาร่วมด้วย จนปัจจุบันมี 9 เตียงที่ไว้รองรับผู้ป่วย พร้อมอุปกรณ์เครื่องดูดน้ำลายเสมหะ ป้องกันโควิด-19 ซึ่งเครื่องนี้สำคัญ และมีราคากว่าเครื่องละ 5 หมื่นบาท มีครบ 9 เครื่อง พร้อมเครื่องเอ๊กเรย์คอมพิวเตอร์ฟันก็มี และได้ทำข้อตกลงร่วมมือกับโรงพยาบาลแม่สาย ปัจจุบันมีทันตแพทย์เกษียณระดับอาจารย์จาก รพ.พระมงกุฎเกล้า กทม. และอีกหลายแห่ง มาบริการทุกเดือนๆละ ครั้งราว 1-2 วัน โดยค่าเดินทาง ค่าอาหารก็ออกค่าใช้จ่ายกันเอง และมีพระภิกษุจาก ภาคเหนือ อีสาน และจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้บริการกันนับไม่ถ้วน พระภิกษุจะทำให้ฟรีทุกอย่าง หากพระภิกษุอยู่ไกลเราจะจัดค่ารถและที่พัก พร้อมอาหารให้ด้วย และต่อมาภาคประชาชนรับทราบข่าวก็มาขอทำฟันด้วย แต่ส่วนประชาชนจะให้ร่วมบริจาคทำบุญตามจิตศรัทธา

 

 

โดยร่วมบริจาคทำบุญได้ ชื่อ วัดห้วยไคร้ใหม่เพื่อคลินิกทันตกรรม ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 505-0-41076-2 หรือสอบถามที่เบอร์โทรฯพระโกมิน (ผู้ช่วย) 095-8677215 และขณะนี้ได้จัดทำหนังสือ แนะนำหน่วยทันตกรรมจิตอาสา วัดห้วยไคร้ใหม่ขึ้น เพื่อให้ญาติโยมได้รู้จักมากขึ้น พลตรี ทันตแพทย์ รังรักษ์ อิงอร่าม อดีตทันตแพทย์จาก รพ.พระพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่าตนเข้ามาร่วมโครงการจิตอาสานี้เป็นปีที่ 4 แล้วและเพราะอยากช่วยรักษาฟันให้กับพระภิกษุและประชาชนบริเวณนี้ ซึ่งจะทำอย่างต่อเนื่องให้ถึงที่สุด

 

 

รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร.ปิยวัฒน์ พันธุ์โกศล ทันตแพทย์จิตอาสา กล่าวว่า สุขภาพฟันของพระสงฆ์ที่มารับการรักษาส่วนมากจะอยู่ในเกณฑ์ฟันไม่ค่อยดี อาจเพราะอยู่ในชนบทห่างไกล และตั้งข้อสังเกตว่าฟันพระสงฆ์มักจะผุ อาจเพราะญาติโยมมักจะถวายอาหารของหวานมากก็เป็นได้ ซึ่งก็ให้บริการแก้ไขทำฟันให้ดีและทำด้วยจิตศรัทธาสำหรับจิตอาสา ยังมี ร.ท.ประสาท กมลรัตน์ ซึ่งเกษียณราชการทหารมาดูแลอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ทั้งหมด ทั้งจัดตั้ง หา และซ่อมแซม นอกจากนี้ยังมี คุณฑิตฐิตา ศรีราจันทร์ จาก จ.นครปฐม และ คุณพรชนก จริยวนิชชากร จิตอาสาจาก อ.แม่สาย ที่มามาช่วยงานตลอดตั้งแต่ยุคแรก ทุกครั้งพระภิกษุและประชาชนจะมารอตั้งแต่เช้า และทางคณะแพทย์ก็จะทำฟันให้หมดทุกคนที่ได้คิวบางครั้งเลิกถึง 3 ทุ่มก็ได้รับบริการ ทำให้เป็นที่รู้จักต่อกันไปเรื่อยๆ