รีเซต

จันทบุรีคุมเข้มเฝ้าระวังโอไมครอน ตั้งป้อมสแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

จันทบุรีคุมเข้มเฝ้าระวังโอไมครอน ตั้งป้อมสแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้
มติชน
1 ธันวาคม 2564 ( 20:22 )
64
จันทบุรีคุมเข้มเฝ้าระวังโอไมครอน ตั้งป้อมสแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

1 ธันวาคม เวลา 10.00 น. ที่ รพ.สนาม องค์การบริหารส่วน จ.จันทบุรี (อบจ.) หน่วยงาน ทั้งจาก สสจ.จันทบุรี / รพ.พระปกเกล้าฯ/ กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตลอดจนทีมบุคลากรทางการแพทย์ ประจำ รพ.สนาม ร่วมกันส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ทำการรักษาหายแล้วกลับบ้านอย่างปลอดภัย ชุดสุดท้ายจำนวน 23 คน หลังจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้ จะรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เข้ารักษาตัวที่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี ต่อไป

 

 

ขณะที่ นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์ สสจ.จันทบุรี ได้กล่าวถึง ไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ในส่วนของ จ.จันทบุรีว่า ตอนนี้หลายประเทศ ได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว เข้ามาในประเทศ รวมทั้งประเทศไทยได้มีมาตรการสั่งห้ามด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลใจคือว่าประเทศแถบแอฟริกา เป็นพันธมิตรด้านการค้าอัญมณีที่มีการนำเข้า ซื้อขายพลอย ระหว่างประเทศมายาวนาน

 

 

เบื้องต้นทางจังหวัด ได้ประสานไปยัง ตม.เพื่อประสานต่อไปยัง ท่าอากาศยานในตรวจสอบคนไทย ที่จะเดินทางเข้ามาย้อนหลังไป 14 วัน ว่าได้เดินทางไปประเทศเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีให้ดำเนินการกักตัวไว้เลย หากมีความเสี่ยงสูงก็จะทำการตรวจคัดกรองและแจ้งให้ทราบ

 

ส่วนพื้นที่ ตัวเมืองจันทบุรี ค่อนข้างจะดูยาก แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าพลอยเป็นกลุ่มเฉพาะ ทาง สสจ.ก็ประสานงานกับสมาคมผู้ค้าอัญมณี ตลาดพลอยต่างๆ ถ้ามีคนไทยหรือคนที่รู้จักเดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ขอให้แจ้งมายัง สจจ. เพื่อจะได้เข้าไปสอบสวนว่ามีความเสี่ยงหรือไม่

 

ปัจจุบันการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ยังสามารถตรวจพบเจอได้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวหลายคนก็ชอบไปท่องเที่ยวในแถบนี้ ก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะด้านการท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปได้หลายประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ต้องขอฝากพี่น้องประชาชนชาวจันทบุรี ที่ได้รับทราบข่าว ว่าใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นชาวยุโรป ชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ในรอบ 14 วัน ก็ขอให้แจ้ง สสจ., รพ.หรือ รพ.สต.ได้เลย ซึ่งทางเราจะได้เข้าไปดำเนินการค้นหา เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจโรคต่อไป ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังของเรา

 

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด ก็ขอให้ไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง