รีเซต

จ่ายเยียวยา 4 แสนบาท หนุ่มวัย 26 ปี ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เสียชีวิต

จ่ายเยียวยา 4 แสนบาท หนุ่มวัย 26 ปี ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เสียชีวิต
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 07:37 )
32
จ่ายเยียวยา 4 แสนบาท หนุ่มวัย 26 ปี ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เสียชีวิต

 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายภานุมาศ จันทร์เมืองหงส์ อายุ 26 ปี หนุ่มลูกจ้างองค์การทหารผ่านศึกใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้ารับการวัคซีนโควิด-19 โดยเข็มแรก ฉีดซิโนแวค เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า วันที่ 27 ส.ค.64 กระทั่งเวลา 04.00 น.วันรุ่งขั้นเกิดอาการไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่ รพ.อรัญประเทศ ซึ่งบิดาติดใจในสาเหตุการตายจึงส่งร่างผ่าชันสูตรที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบว่า ผลการชันสูตรเบื้องต้นระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจโต ซึ่งครอบครัวยังไม่ยอมเผาศพลูกชาย โดยบรรจุศพไว้ที่สุสานวัดเขาน้อยสีชมพู ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกชาย ซึ่งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 6 จ.ระยอง ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พิจารณาแล้วและมีมติในที่ประชุม ครั้งที่ 21/2564 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 มีความเห็นว่าครอบครัวผู้ตาย คือ ร.ต.ต.สมศักดิ์ จันทร์เมืองหงส์ บิดาของ นายภานุมาศ จันทร์เมืองหงส์ ผู้ตาย ได้รับความเสียหาย เป็นอาการที่เกิดหลังจากการรับวัคซีน ก่อนจะเสียชีวิตภายในเวลาไม่ถึง 24 ชม.ตามใบมรณะบัตร ซึ่งแพทย์นิติเวช รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ลงความเห็นไว้ว่า กล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ จึงลงมติจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาจำนวน 400,000 บาท

 

 

 

 

ล่าสุด วันนี้ทางครอบครัวของ ร.ต.ต.สมศักดิ์ และนางปรียา จันทร์เมืองหงส์ พ่อและแม่ของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดสระแก้ว เพื่อนำกระเช้ามอบให้แก่ นายแพทย์ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอบคุณแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีของนายภานุมาศ จันทร์เมืองหงส์ ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ส่งเรื่องไปยัง สปสช. เขต6 จังหวัดระยอง พิจารณา ลงความเห็นว่า เกิดจากการแพ้วัคซีนจริง จึงดำเนินการเยียวยาครอบครัวตามหลักเกณฑ์สูงสุด และขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุตรชายด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน ร.ต.ต.สมศักดิ์ จันทร์เมืองหงส์ บิดาของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ช่วยติดตามเรื่องให้ดีมาก เอกสารอะไรขาดตนก็ส่งไปให้หมด กระทั่งเมื่อวันที่ 23 ก.ย.64 เวลา 15.00 น. มีเงินเข้าในบัญชี จำนวน 400,000 บาท และมี SMS ข้อความจาก สปสช.ส่งมาทางโทรศัพท์ของคุณพ่อว่า ได้รับเงินเยียวยาแล้ว ส่วนตนก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนของรัฐที่ไม่ทอดทิ้ง ดูแลเรื่องของลูกชายตนให้เป็นอย่างดี ใจหนึ่งก็ดีใจว่า ลูกชายได้รับความเป็นธรรมแล้ว ใจหนึ่งก็เสียใจกับการจากไปของลูกชายอย่างไม่มีวันหวนกลับ แต่ครอบครัวก็ต้องเข้มแข็ง โดยที่ลูกชายจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงและจะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดี และอยากให้กรณีของวัคซีนที่เกิดขึ้นกับลูกของตน เป็นบทเรียนสำหรับการจัดสรรวัคซีนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นว่าการฉีดวัคซีนก็เป็นสิ่งที่ดี ร่างกายจะได้มีภูมิคุ้มกันโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง