รีเซต

สปสช.ขยายเวลาฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" แก่ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี ถึง 30 ก.ย.นี้

สปสช.ขยายเวลาฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" แก่ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี ถึง 30 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2565 ( 12:36 )
68
สปสช.ขยายเวลาฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" แก่ 7 กลุ่มเสี่ยงฟรี ถึง 30 ก.ย.นี้

สปสช.ขยายเวลาฉีดวัคซีนป้องกัน "ไข้หวัดใหญ่" แก่ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ถึง 30 กันยายนนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ (3 ก.ย.65) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากความร่วมมือระหว่าง สปสช.และกรมควบคุมโรคในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลประจำปี 2565 ให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคม นั้น 

ขณะนี้พบว่ายังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับบริการฉีดวัคซีนฯ และเพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการวัคซีนฯ และได้รับการดูแลอย่างครอบคลุมทั่วถึง สปสช.จึงขยายเวลาบริการฉีดวัคซีนฯ เพิ่มเติมออกไปอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

และย้ำว่าวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนที่มีประโยชน์อย่างมากในการลดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิต ช่วยลดภาวะเสี่ยงที่ป้องกันได้

นอกจากนี้ ข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ (ข้อมูล 1 ก.ย.) มีประชาชนที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงรับบริการฉีดวัคซีนฯ แล้ว กว่า 3.4 ล้านคน จากเป้าหมายบริการ 4.1 ล้านคน หรือคิดเป็น ร้อยละ 83.55 โดยมีหน่วยบริการทั่วประเทศกว่า 7,000 แห่ง ขณะนี้เหลือวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ อีกเพียง 674,655 โดสเท่านั้น

และพบว่า กลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้าการฉัดวัคซีนฯ มากที่สุด กว่า 1.8 ล้านคน รองลงมาได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง กลุ่มผู้ป่วยโรคอ้วน กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี กลุ่มผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และกลุ่มโรคอื่นๆ โดยกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดที่มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงมารับบริการฉีดวัคซีนฯ สูงสุด 

ขณะที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองโรคสำหรับกลุ่มวัยทำงาน อายุระหว่าง 25-59 ปี ทุกคน ทุกสิทธิการรักษา จะได้รับ ประกอบด้วย ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจเลือดคัดกรองเบาหวาน เอชไอวี คัดกรองความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ สุราและสารเสพติด คัดกรองปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ (50-70 ปี) เคลือบฟลูออไรด์ การให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก การป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ การคุมกำเนิด รวมถึงให้ความรู้ตรวจเต้านมด้วยตนเอง และให้คำปรึกษาแนะนำด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการตามสิทธิ (ประกันสังคม-บัตรทอง) หรือหน่วยบริการที่ไปใช้สิทธิเป็นประจำ (ข้าราชการ) สอบถามเพิ่มเติม ส่วนด่วน สปสช.1330


ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง