รีเซต

ต้นแบบโดรนรถถัง HUUVER ขับเคลื่อนภาคพื้นดินและบินบนอากาศ

ต้นแบบโดรนรถถัง HUUVER ขับเคลื่อนภาคพื้นดินและบินบนอากาศ
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2565 ( 16:22 )
70
ต้นแบบโดรนรถถัง HUUVER ขับเคลื่อนภาคพื้นดินและบินบนอากาศ

ปัจจุบันโดรนบินถูกพัฒนาขึ้นมาหลายรูปแบบทั้งแบบภาคพื้นดินและบินบนอากาศ ล่าสุดได้มีการพัฒนา HUUVER ต้นแบบโดรนรถถังรูปแบบใหม่ที่สามารถวิ่งบนพื้นดินด้วยล้อสายพานและบินขึ้นสู่อากาศด้วยใบพัด ผลงานการพัฒนาร่วมกันของบริษัท Cervi Robotics/Dronehub ในประเทศโปแลนด์ ร่วมกับพันธมิตร เช่น มหาวิทยาลัย LUT University ประเทศฟินแลนด์ บริษัท Rectangle ประเทศโปแลนด์ และบริษัทเอกชนอื่น ๆ ในประเทศสาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย และสเปน


ต้นแบบโดรนรถถัง HUUVER มีลักษณะเป็น Hybrid UAV-UGV การผสมผสานโดรนที่วิ่งบนพื้นดินและโดรนที่บินบนอากาศ โครงสร้างมีความยาวประมาณ 137 เซนติเมตร กว้าง 84 เซนติเมตร สูง 56 เซนติเมตร น้ำหนักทั้งหมด 23 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นเครื่องต้นแบบเพื่อการทดสอบทำให้ไม่จำเป็นต้องสร้างให้มีโครงสร้างขนาดใหญ่ไปมากกว่านี้


ทีมงานนักออกแบบยืนยันว่าโดรนรถถัง HUUVER สามารถขับเคลื่อนบนพื้นดินต่อเนื่องได้นานประมาณ 10 ชั่วโมง ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง สำหรับการบินบนท้องฟ้าโดรนใช้ใบพัดในการขับเคลื่อนทั้งหมด 8 ชุด และสามารถบินบนท้องฟ้าในระยะเวลาสั้น ๆ เนื่องจากใช้พลังงานในการขับเคลื่อนสูงกว่าระบบขับเคลื่อนบนพื้นดิน


นอกจากขีดความสามารถในการเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบโดรนรถถัง HUUVER ยังได้รับการติดตั้งกล้องถ่ายภาพด้วยความร้อนแบบออปติคัล 4K และ FLIR จากบริษัท Sony ที่ได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพ ระบบนำทางใช้การนำทางผ่านดาวเทียม GPS ติดตั้งเซ็นเซอร์ Velodyne Puck LITE LiDAR ใช้แสงเลเซอร์ตรวจจับและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง สำหรับระบบประมวลผลใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ Nvidia Jetson AGX Xavier


เป้าหมายในการวิจัยพัฒนาต้นแบบโดรนรถถัง HUUVER เพื่อใช้ในการทำภารกิจสำรวจ รักษาความปลอดภัย ภารกิจด้านการทหาร การค้นและกู้ภัย ปัจจุบันโดรนรถถัง HUUVER เสร็จสิ้นกระบวนการวิจัยพัฒนาต้นแบบเรียบร้อยแล้วและเตรียมการผลิตเพื่อวางจำหน่าย อย่างไรก็ตามทีมงานนักออกแบบและบริษัทยังไม่มีการเปิดข้อมูลแผนการวางจำหน่ายและราคาในการวางจำหน่ายโดรนรถถังรุ่นนี้ 




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก huuver.eu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง