รีเซต

องค์กรแรงงานเมียนมาร้องไทยรับแรงงานเข้าประเทศอีก 6 หมื่น

องค์กรแรงงานเมียนมาร้องไทยรับแรงงานเข้าประเทศอีก 6 หมื่น
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2563 ( 19:50 )
76
องค์กรแรงงานเมียนมาร้องไทยรับแรงงานเข้าประเทศอีก 6 หมื่น

วันนี้ ( 21 ธ.ค. 63 )องค์กรแรงงานเมียนมาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่ออนุญาตให้แรงงาน 60,000 คนซึ่งติดค้างอยู่ในเมียนมาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย


นายอู เส่ง เตย์ ผู้อำนวยการองค์กรเครือข่ายสิทธิแรงงานเมียนมา (MWRN) ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ระบุในแถลงการณ์ว่า หากรัฐบาลเมียนมาไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลไทยให้อนุญาตแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ ทางการเมียนมาควรคืนเงินค่าใช้จ่ายในการทำสัญญาจ้างงานให้กับแรงงานเหล่านั้น


ผอ. MWRN กล่าวว่า "มีแรงงานเมียนมามากกว่า 60,000 คนที่เสียค่าใช้จ่ายในการทำสัญญากับนายจ้างชาวไทยผ่านเอเจนซี่ และขณะนี้พวกเขาก็ยังคงติดค้างอยู่ในเมียนมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พวกเขาต้องประสบปัญหาเพราะกู้ยืมเงินมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าว และไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากยังคงไม่สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศไทยได้"


ข้อความในแถลงการณ์ของ MWRN ระบุต่อไปว่า รัฐบาลเมียนมาควรต้องหาทางร่วมมือกับรัฐบาลไทย หรือคืนเงินค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้กับแรงงานเหล่านั้น พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันแรงงานที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยกำลังเผชิญกับความยากลำบาก มีแรงงานบางส่วนที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง และไม่สามารถเปลี่ยนไปทำงานอื่นได้ ในขณะบางคนก็ถูกนายหน้าฉ้อโกงเรื่องวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน 


 "สถานการณ์ตอนนี้แทบไม่มีอะไรดีขึ้นเลย แต่เราก็โชคดีที่รัฐบาลไทยยอมผ่อนผันให้แรงงานที่วีซ่าหมดอายุสามารถทำงานในไทยต่อไปได้อีก ปี" นายอู เส่ง เตย์ กล่าว


แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมายังคงวิกฤต 


ปัจจุบัน มีแรงงานเมียนมาที่เดินทางออกทำงานในประเทศต่างๆ มากกว่า ล้านคน โดยในจำนวนนั้นมีมากกว่า ล้านคนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง