รีเซต

มะกันควักเงินเยียวยาญาติ 10 เหยื่อโดรนถล่มในอัฟกัน

มะกันควักเงินเยียวยาญาติ 10 เหยื่อโดรนถล่มในอัฟกัน
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 15:43 )
27
มะกันควักเงินเยียวยาญาติ 10 เหยื่อโดรนถล่มในอัฟกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาเปิดเผยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมว่า ได้เสนอที่จะจ่ายเงินที่ไม่ระบุจำนวนให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิต 10 รายจากเหตุถูกโดรนของกองทัพสหรัฐโจมตีเพราะเข้าใจผิด ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่กองทัพสหรัฐกำลังเร่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มทาลิบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเป็นผลสำเร็จ

 

โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 10 ราย ประกอบด้วย นายซาไมรี อาห์มาดี เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอัฟกัน และสมาชิกครอบครัวของเขาอีก 9 คน ซึ่งเป็นเด็กถึง 7 คน

 

ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือญาติของเหยื่อย้ายมาอยู่สหรัฐหากต้องการ และได้มีการเสนอที่จะจ่ายเงินให้กับญาติของเหยื่อ ในระหว่างที่มีการประชุมหารือระหว่างนายโคลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายสตีเวน ควอน ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มโภชนาการและการศึกษานานาชาติซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือผู้คนในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

ในแถลงการณ์ของนายจอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ดอกเตอร์คาห์ลระบุว่า การโจมตีนั้นเป็นความผิดพลาดที่น่าเศร้า นายอาห์มาดีและคนอื่นๆที่เสียชีวิตเป็นเหยื่อผู้บริสุทธิ์ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไอซิส-เค หรือเป็นภัยต่อกองกำลังสหรัฐเลย และดอกเตอร์คาห์ลกล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ที่มีต่อต่อครอบครัวต่างๆ รวมถึงการเสนอเงินชดเชยให้โดยไม่ได้บอกว่าจำนวนเท่าไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง