รีเซต

ทั่วโลกงัดมาตรการเข้ม หวังสกัดโอไมครอนระบาด

ทั่วโลกงัดมาตรการเข้ม หวังสกัดโอไมครอนระบาด
มติชน
1 ธันวาคม 2564 ( 18:30 )
37
ทั่วโลกงัดมาตรการเข้ม หวังสกัดโอไมครอนระบาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้มีอย่างน้อย 56 ประเทศทั่วโลกที่บังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโอไมครอนระบาดภายในประเทศ โดยในเอเชีย รัฐบาลอินโดนีเซีย ออกประกาศห้ามคนจากฮ่องกงเดินทางเข้าประเทศ เพิ่มเติมจากที่เคยห้ามชาติจากทวีปแอฟริกาก่อนหน้านี้ ในขณะที่ ฮ่องกง เพิ่ม ญี่ปุ่น, โปรตุเกส และสวีเดน เข้าไปในลิสต์ประเทศห้ามการเดินทางอีก 3 ประเทศ หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศเหล่านั้น

 

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุข มาเลเซีย ประกาศห้ามการเดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกาเข้าประเทศ และพร้อมจะขยายไปยังประเทศอื่นๆที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนด้วยรวมทั้งอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ และได้สั่้งชะลอแผนการเปิดประเทศให้มีเลนพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วออกไปชั่วคราว กำหนดให้ผู้ถือสัญชาติมาเลเซีย กับผู้ที่มีถิ่นพำนักระยะยาวในประเทศต้องห้ามที่เดินทางกลับประเทศต้องกักตัวดูอาการ

 

ญี่ปุ่นซึ่งประกาศปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเด็ดขาด ออกประกาศเพิ่มเติม ขยายการห้ามเข้าประเทศให้ครอบคลุมถึงผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรใน 10 ชาติแอฟริกาด้วย

 

มาตรการห้ามเข้าประเทศดังกล่าวเริ่มส่งผลกระทบต่อกิจการสายการบินต่างๆ แล้ว โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า โอไมครอนอาจทำให้สายการบินต่างๆ ต้องปรับตารางการบินและจุดหมายปลายทางใหม่แบบกะทันหัน นายดีเดร ฟุลตัน นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา ไมดาส อาวิเอชัน ยอมรับว่า รู้สึกเหมือนสถานการณ์ย้อนกลับไปเหมือนเมื่อปีเศษที่ผ่านมาที่สายการบินได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง