รีเซต

เราไม่ทิ้งกันผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน คลังเผย เร่งคัดกรองให้จบใน 17 พ.ค

เราไม่ทิ้งกันผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน คลังเผย เร่งคัดกรองให้จบใน 17 พ.ค
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 13:59 )
772
4
เราไม่ทิ้งกันผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน คลังเผย เร่งคัดกรองให้จบใน 17 พ.ค

 

เราไม่ทิ้งกันผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน โฆษกคลังเผยเร่งคัดกรองให้จบภายใน 17 พ.ค ยันดูแลกลุ่มลงทะเบียนไม่ผ่าน 1.7 ล้านคน แนะผู้มีปัญหาเงินไม่เข้าบัญชีผูกพร้อมเพย์บัตรประชาชน

 

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการคลังขอสรุปความคืบหน้า “เราไม่ทิ้งกัน” หรือมาตรการเยียวยา 5 พันบาท ล่าสุดมีผู้ผ่านเกณฑ์ 13.4 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มผ่านเกณฑ์ครั้งแรก 4.4 ล้านคน กลุ่มขอข้อมูลเพิ่ม 5.4 ล้านคน และกลุ่มทบทวนสิทธิ์ 3.8 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลังเร่งโอนเงิน 11 ล้านคน ภายในวันที่ 8 พฤษภาคม ส่วนที่เหลือ 2.4 ล้านคน โอนเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

 

ทั้งนี้กระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายว่ากระบวนการคัดกรองสิ้นสุดวันที่ 17 พฤษภาคม คาดว่าจะดำเนินการได้ 98-99% ส่วนผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วขอให้ไป www.เราไม่ทิ้งกัน.com ให้ตรวจสอบปุ่มสีเทา จะรู้สถานะทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอ SMS

 

นายลวรณกล่าวว่า โครงการเราไม่ทิ้งกันเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ล่าสุดผ่านมา 1 เดือนเศษ ยอดลงทะเบียน 28.8 ล้านคน หักจำนวนลงทะเบียนซ้ำ 4.8 ล้านคน ลงทะเบียนไม่ผ่าน 1.7 ล้านคน เหลือจำนวนที่นำไปคัดกรอง 22.3 ล้านคน พบว่าในรอบแรกผ่านเกณฑ์ 4.4 ล้านคน ขอข้อมูลเพิ่ม 6.5 ล้านคน ล่าสุดในกลุ่มนี้ยื่นเอกสารมาให้ผ่านเกณฑ์แล้ว 5.1 ล้านคน และยังไม่มาให้ข้อมูลอีก 5 แสนคน ขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์ 10.4 ล้านคน ขอทบทวนสิทธิมาแล้ว 5.6 ล้านคน ผ่านเกณฑ์แล้ว 3.8 ล้านคน ส่วนขอยกเลิการลงทะเบียนมีตัวเลข 1 ล้านคน และมีตัวเลขการอสละสิทธิ์ 3.100 คน

 

นายลวรณ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ กระทรวงการคลังรับข้อร้องเรียนผ่านคอลเซนเตอร์ พบปัญหาในส่วนแรกเกี่ยวกับบัญชีไม่ตรงกับชื่อลงทะเบียน หรือมีปัญหาด้านบัญชี กระทรวงการคลังได้รับแจ้งให้แก้ไขบัญชีให้ถูกต้อง ขอเรียนให้สบายใจว่าเงิน 5 พันบาท เป็นของท่านทุกเดือน กระทรวงการคลังจะพยายามโอนเงินตามบัญชีลงทะเบียนไว้ แต่มีหลายกรณีแก้ไขบัญชีหลายครั้งแล้วไม่ถูกต้อง ขอแนะนำวิธีที่ดีที่สุดให้สมัครพร้อมเพย์ผูกบัตรประชาชน สามารถสมัครได้ที่ตู้เอทีเอ็ม หรือทางออนไลน์ และหลังจากนั้นไม่ต้องทำอะไรเลย กระทรวงการคลังจะโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ให้อิงบัญชีพร้อมเพย์ และจะพยายามโอนเงินวัน จนกว่าจะสำเร็จ

 

นายลวรณ กล่าวต่อว่า อีกปัญหาร้องเรียนเข้ามามาก คือ ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ตรงนี้อยู่ในกลุ่มลงทะเบียนไม่ผ่าน 1.7 ล้านราย จริงๆ กลุ่มนี้คือ ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาว่าจะมีแนวทางอะไรมาช่วยเหลือในกลุ่มนี้เพิ่มเติม นอกจากนี้คณะกรรมการเยียวยาปลัด 10 กระทรวง มีมาตรการเก็บตกเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนเพิ่มเติม โดยขอเรียนว่ามาตรการเยียวยา 5 พันบาท เป็นหนึ่งในมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชน เน้นการช่วยเหลืออาชีพอิสระ และไม่ได้อยู่ในกนลุ่มประกันสังคม ส่วนกลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มเปราะบาง กระทรวงพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์(พม.)กำลังเร่งดำเนินการให้ เพื่อให้การดูแลเยียวยาให้ครบถ้วน

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง