รีเซต

วัดดังราชบุรี เปิดเมรุพร้อมรับศพผู้ป่วย 'โควิด' เผาฟรี สัปเหร่อใส่ชุด PPE ทำพิธี

วัดดังราชบุรี เปิดเมรุพร้อมรับศพผู้ป่วย 'โควิด' เผาฟรี สัปเหร่อใส่ชุด PPE ทำพิธี
ข่าวสด
28 เมษายน 2564 ( 14:41 )
210
วัดดังราชบุรี เปิดเมรุพร้อมรับศพผู้ป่วย 'โควิด' เผาฟรี สัปเหร่อใส่ชุด PPE ทำพิธี

วัดโคกหม้อ จ.ราชบุรี เปิดเมรุพร้อมรับศพผู้ป่วย 'โควิด' เผาฟรี สัปเหร่อใส่ชุด PPE ทำพิธี เจ้าอาวาสเผยทำตามมาตรการของสาธารณสุขทุกอย่าง

 

 

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหลักเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ร่วมกับชาวบ้านเข้ามาช่วยกันทำความสะอาดบริเวณเมรุเผาศพ ภายในวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) พร้อมนำป้ายประชาสัมพันธ์มาติดไว้ที่วัด มีข้อความว่า “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) ยินดีรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และรับสงเคราะห์ศพยากไร้”

 

 

 

โดยมี พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส. เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายดุสิต จิรภัทรากร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายสินาด รุ่งจรูญ ว่าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักเมือง นางแววดาว ทองอรัญญิก ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลหลักเมือง นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand พร้อมด้วยกำนันตำบลโคกหม้อ ร่วมตรวจเยี่ยมดูความเรียบร้อย ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่จะเข้ามาดูแลในช่วงที่มีการจัดพิธีเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดอย่างเข้มข้น เพื่อเตรีมการไว้หากมีผู้มาติดต่อเผาศพผู้เสียชีวิตจากโรงระบาดโควิด

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีศพผู้ติดเชื้อโควิดมาเผาที่วัดนี้ ซึ่งหากมีก็ยินดีรับศพของทุกที่มาเผาที่วัดได้ บริการเผาฟรีทุกอย่าง จะทำตามมาตรการของสาธารณสุข

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อศพมาถึงจะนำเข้าเตาเผาศพทันที จะมีการบำเพ็ญกุศลสวดศพหน้าไฟ หลังจากนั้นญาติจะมาทำบุญอุทิศให้ทีหลังก็ได้ ตามพระพุทธศาสนา โดยวัดได้เตรียมถ่านไว้ประมาณ 5 กระสอบ ต่อ 1 ศพ หากญาติไม่มีเงินติดตัวมาทำพิธีเผา วัดก็ยินดีออกค่าใช้จ่ายให้ ทำตามหลักการประเพณีทุกอย่าง แต่หากญาติไม่มีเงิน วัดก็ยินดีสงเคราะห์เผาศพให้ตามหลักเมตตาธรรม

 

นางแววดาว เปิดเผยว่า กองสาธารณสุขแวดล้อมดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีเคส ซึ่งจะต้องกักตัว เฝ้าระวัง ส่วนของวัดนั้นวางแผนมีมาตรการฉีดพ่นทำความสะอาดวัดทุกสัปดาห์ ยิ่งช่วงนี้จะมีเรื่องเกี่ยวกับการเผาศพ ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว จึงได้มาให้ความรู้และทำความเข้าใจกับทุกวัดในเขตพื้นที่ ซึ่งหลวงพ่อให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

นางแววดาว กล่าวต่อว่า กรณีหากนำศพผู้ที่ติดโควิดมาเผาที่วัดนั้น เราจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแลป้องกันและควบคุมโรคควบคู่ไปกับวัด เป็นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง และจะมีทีมงาน อสม.เข้ามาช่วยดูแลด้วย ส่วนตัวของสัปเหร่อในวันที่เผาศพผู้ติดเชื้อโควิดตาย ทางเทศบาลเตรียมชุด PPE ให้กับสัปเหร่อสวมไว้ป้องกันในการจัดพิธีเผาด้วย

 

ด้าน น.ส.กุลวลี กล่าวว่า ส่วนของราชบุรีในพื้นที่ ต.โคกหม้อ ขอชื่นชมวัดเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งนายกเทศบาล ปลัดเทศบาล สาธารณสุข และสัปเหร่อ ถือเป็นบุคคลที่สำคัญ ส่วนท้องถิ่นได้ลงพื้นที่มาหาหลวงพ่อซึ่งมีความสมัครใจที่จะดำเนินเผาศพโควิดสัก 1 อบต. 1 เทศบาล ของวัด และท้องถิ่นควรจะลงพื้นที่ไปให้ความรู้ที่วัดพร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และจะต้องบูรณาการสำนักพุทธศาสนาไปให้ความรู้ที่วัดเพื่อป้องกัน และสร้างความเข้าใจให้กับชุมชน ลดความตระหนกให้กับชาวบ้าน

 

น.ส.กุลวลี กล่าวว่า ส่วน อบต. เทศบาลสามารถดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดได้ จะเป็นผลดีต่อประชาชน ทั้งนี้ หากท้องถิ่นไหนติดขัด ไม่พร้อมสามารถติดต่อเข้ามาที่นี่ได้ ยินดีเป็นตัวกลางช่วยประสานงานได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง