รีเซต

เรือนจำกาญจน์ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาแล้ว 6 ราย แนะใช้วิชาที่เรียนรู้ทำอาชีพสุจริต

เรือนจำกาญจน์ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาแล้ว 6 ราย แนะใช้วิชาที่เรียนรู้ทำอาชีพสุจริต
มติชน
9 มิถุนายน 2565 ( 11:55 )
108
เรือนจำกาญจน์ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาแล้ว 6 ราย แนะใช้วิชาที่เรียนรู้ทำอาชีพสุจริต

จากกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับกัญชาก่อนวันที่ 9 มิ.ย.2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไป โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยภายหลังว่าผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาทั่วประเทศจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำกว่า 4,000 คน

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 9 มิ.ย. ที่เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี นายประมวล พูลสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยถึงกรณีการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีข้างต้นว่า สำหรับเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ที่ต้องโทษฐานความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชา ที่ส่งศาลจังหวัดกาญจนบุรีพิจารณา จำนวน 59 ราย


โดยมีนักโทษคดีกัญชาคดีเดียวเป็นชายจำนวน 6 ราย แยกเป็นนักโทษเด็ดขาด 3 ราย ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี จำนวน 3 ราย ซึ่งทางเรือนจำได้ส่งรายชื่อให้ศาลจังหวัดกาญจนบุรีพิจารณาปล่อยตัวแล้วทั้ง 6 ราย หากศาลออกหมายปล่อยหรือมีคำสั่งให้ปล่อย เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี ก็สามารถปล่อยตัวได้ภายในวันนี้

 

ส่วนนักโทษเด็ดขาดคดีกัญชาและกระทำความผิดในคดีอื่นๆ จำนวน 53 รายนั้น ขณะนี้เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ส่งรายชื่อให้ศาลพิจารณากำหนดโทษใหม่แล้ว ขอให้ผู้ต้องขังคดีกัญชาที่จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำทั้ง 6 ราย ให้นำความรู้ที่ได้ฝึกวิชาชีพในเรือนจำออกไปประกอบอาชีพอย่างสุจริต ให้ออกไปช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองและสังคมและอย่าหวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง