รีเซต

กรมการแพทย์ รับเตียงไอซียูไม่พอ แจงใช้ชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ให้อยู่บ้านไม่ตรวจซ้ำ

กรมการแพทย์ รับเตียงไอซียูไม่พอ แจงใช้ชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ให้อยู่บ้านไม่ตรวจซ้ำ
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2564 ( 19:05 )
29
กรมการแพทย์ รับเตียงไอซียูไม่พอ แจงใช้ชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ให้อยู่บ้านไม่ตรวจซ้ำ

 

กรมการแพทย์ รับเตียงไอซียูไม่พอ แจงใช้ชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ไม่ตรวจ RT-PCR ซ้ำ หากมีไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อยให้อยู่บ้าน

 

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องไม่ควรเรียกหาผลตรวจโควิดด้วย RT-PCR หากผลตรวจโดยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) เป็นบวก ว่า หากใช้ชุดตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก หากมีไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย ให้กักตัวดูแลตัวเองที่บ้าน ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่คนที่อยู่ที่บ้านไม่ได้ ต้องดูแลรักษาที่ชุมชน หรือกรณีต้องเข้ารักษาใน รพ.จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ เพราะชุดตรวจ ATK มีผลบวกลวง จึงต้องตรวจซ้ำเพื่อป้องกันไม่ให้นำคนที่อาจจะไม่ได้ติดเชื้อจริงๆ มาอยู่รวมกับคนที่ติดเชื้อ แต่ปัญหาคือหาที่ตรวจไม่ได้

 

 

"ตอนนี้เราทำอยู่ที่อาคารนิมิบุตร ในการสวอบทำ RT-PCR แรกรับและส่งต่อ เราอยากให้เปิดแบบนี้มากขึ้น อยากเปิดเพิ่มที่บางขุนเทียน ซึ่งเรื่องนี้มีมติตั้งแต่ พ.ค.แล้ว แต่ กทม.บอกว่าไม่พร้อม ถ้า กทม.พร้อมทำตรงนี้ เราจะมีจุดเพิ่มและรับคนไข้ได้มากขึ้น ผอ.สำนักการแพทย์เสนอว่าให้เอาศูนย์พักคอยมาทำสวอบได้หรือไม่ แต่ก็ยังไม่ค่อยพร้อม เพราะทำโดยชุมชน ถ้ามีการเปิดที่บางขุนเทียนสักที่ก่อน แล้วจากนี้ค่อยยกระดับศูนย์พักคอย" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีภาพผู้ป่วยเสียชีวิตตามบ้าน จึงมีผู้กังวลการให้รักษาที่บ้าน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิต แต่ต้องเรียนตรงๆ ว่า คนกลุ่มนี้ยังไม่ได้มีการเข้าสู่ระบบการดูแลตัวเองที่บ้าน และไม่พบว่ามีการเข้าสู่ระบบอย่างไรบ้าง วันนี้จากการติดตามระบบการประสานงานของสายด่วน 1668 สามารถเคลียร์ผู้ป่วยได้วันต่อวันแล้ว จึงยังไม่ทราบว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีการประสานไปจุดใดอย่างไร ดังนั้น หากผู้ป่วยที่มีปัญหา ขอให้โทรมาที่ 1330, 1668, หรือกรอกข้อมูลได้ที่ไลน์ @1668.reg แล้วกรอกข้อมูลไว้ ตอนนี้เท่าที่รายงานมา เราตั้ง รพ.เสมือนจริง (Virtual Hospital) ไว้ที่กรมการแพทย์ มีทีมงานของกรมร่วมกับภาคประชาสังคม เพื่อรองรับเคสที่มีปัญหาเรื่องเตียงรองรับ

 

 

“เตียงไอซียูไม่เพียงพอ ผู้ป่วยใหม่มีความต้องการใช้เตียงไอซียูประมาณ 3% และ 1 คน นอนไอซียูใช้เวลาประมาณ 20 วัน จากตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน รอบหนึ่งเราต้องการเตียงไอซียู 1.8 พันเตียง แต่ตอนนี้มีเตียงไอซียูที่เบ่งเต็มที่แล้ว 700-800 เตียง แล้วที่เหลือจะไปหาที่ไหน การที่มีผู้ป่วยเกินพันจึงเป็นเรื่องยากมาก”

 

 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการใช้ระบบดูแลตัวเองที่บ้าน เฉพาะรายงานที่ รพ.ราชวิถีทำร่วมกับกรมการแพทย์ พบว่าไม่ถึง 10% ที่มีอาการเปลี่ยนแปลงต้องเข้ารับการรักษาใน รพ. เนื่องจากตอนที่เริ่มทำจะมีการตรวจสอบคัดกรองอาการเบื้องต้นว่ารักษาตัวที่บ้านได้หรือไม่ ปัจจุบันตัวเลขของกรมการแพทย์ทำไปแล้ว 1.5 พันราย และยังมีโรงเรียนแพทย์ และกทม.อีกน่าจะเป็นหลายพันราย ตอนนี้กำลังชวน รพ.เอกชน และคลินิกชุมชนอบอุ่นมาทำ Home Isolation เพิ่ม ยืนยันว่ามีระบบติดตาม ยังไม่มีรายใดมีปัญหา

 

 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังจะเพิ่มฮอสพิเทลเพื่อรับผู้ป่วยสีเหลือง เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีการชี้แจงกับรพ.เอกชนหมดแล้วว่าอยากจะแปลงเตียงในฮอสพิเทลสีเขียวให้เป็นสีเหลือง ตอนนี้มีอยู่ 2 หมื่นเตียง ถ้าแปลง 10% จะได้ 2 พันเตียง ถ้า 20% ก็จะมี 4 พันเตียงมาดูคนไข้สีเหลือง มีเครื่องผลิตออกซิเจน เอาคนไข้สีเหลืองไปอยู่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นจะเหลือปัญหาเรื่องเตียงสำหรับผู้ป่วยสีแดงอีก แต่ได้ข่าวว่าทหารจะมาเปิด รพ.สนาม หากตรงนี้นำมาช่วยรับผู้ป่วยสีแดงได้ก็จะดีมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง