รีเซต

แม่น้ำโขงหนองคาย ระดับน้ำสูงเพิ่มอีก - พื้นที่เกษตรนครพนมเสียหาย 4 อำเภอ

แม่น้ำโขงหนองคาย ระดับน้ำสูงเพิ่มอีก - พื้นที่เกษตรนครพนมเสียหาย 4 อำเภอ
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 10:35 )
2
แม่น้ำโขงหนองคาย ระดับน้ำสูงเพิ่มอีก - พื้นที่เกษตรนครพนมเสียหาย 4 อำเภอ

สถานการณ์แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น จนกระทั่งช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (14ก.ย.) ความรุนแรงของกระแสน้ำได้ซัดเอาแนวกระสอบทรายที่ป้องกันไว้ บริเวณพระธาตุหล้าหนอง ชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย พังถล่มลงมาเป็นทางยาวกว่า 2 เมตร ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยกันกู้แนวกระสอบทรายขึ้นมาใหม่โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสำเร็จ แต่ก็ต้องวางกำลังคอยตรวจแนวป้องกันน้ำอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่ชาวบ้านในหลายชุมชนริมแม่น้ำโขงต่างพากันอพยพออกจากพื้นที่ ไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะมีฝนตกลงมาอีก ประกอบกับเขื่อนใน สปป.ลาว ก็ยังคงมีการเร่งระบายน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำโขงยังเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุดเช้านี้ เวลา 07.00 น. (15ก.ย.) ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 17 เซนติเมตร มาอยู่ที่ระดับ 13 เมตร 88 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 62 เซนติเมตร


ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม เมื่อวานนี้(14 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 11 เมตร 50 เซนติเมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 50 เซนติเมตร แต่ยังไม่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องจากมีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งเอาไว้สูง 4 - 5 เมตร เพียงแต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่เริ่มได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร  


จากข้อมูลของหน่วยงานเกษตรพบว่า มีพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ มี อำเภอศรีสงคราม อำเภอนาทม อำเภอท่าอุเทน และ อำเภอนาหว้า รวมพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วกว่า 72,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ อำเภอศรีสงคราม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กว่า 45,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมดเนื่องจากระดับน้ำโขงยังสูง โดยทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ ชดเชยเยียวยา ตามระเบียบทางราชการ ในส่วนที่เสียหายทั้งหมด


ขณะที่ ทางการท้องถิ่นนครหลวงเวียงจันทน์ ระบุในคำประกาศเตือนภัย คาดว่า ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 12-16 กันยายน จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ เอ็มอาร์ซี ที่เป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล แถลงว่า ระดับน้ำในหลวงพระบางยังอยู่สูงกว่าระดับน้ำท่วม 1 เมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างรวมทั้ง ยังเกิดน้ำท่วมในจังหวัดหนองคาย ที่อยู่ใกล้กันในฝั่งของไทย  พร้อมกันนี้ เอ็มอาร์ซี ยังได้พยากรณ์อากาศ ระบุว่า ระดับน้ำท่วมจะเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดไปจนถึงวันที่ 16 กันยายนก่อนกลับคืนสู่ระดับปกติในวันที่ 17 กันยายน


ข้อมูลจาก: เทศบาลเมืองหนองคาย 

ภาพจากเทศบาลเมืองหนองคาย 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง