รีเซต

เมียนมาติดโควิด-19 พุ่ง 424 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด

เมียนมาติดโควิด-19 พุ่ง 424 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 08:53 )
201
เมียนมาติดโควิด-19 พุ่ง 424 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด

วันนี้ ( 19 ก.ย. 63 )กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ 424 คนเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ทำสถิติใหม่ผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุด ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในเมียนมา เพิ่มเป็น 4,467 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเป็น 70 คน หลังจากที่เมียนมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละหลายร้อยคน ติดต่อกันมานานหลายสัปดาห์


กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาไม่ได้แจกแจงรายละเอียดว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบเมื่อวานนี้ อยู่ในเมืองใดบ้าง แต่คาดว่าจะเป็นนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด19 ในขณะนี้ ซึ่งทำให้พื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของย่างกุ้ง ต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์




ขณะเดียวกัน การระบาดของโควิดเป็นรอบ 2 ในเมียนมา มีความรุนแรงมากกว่าการระบาดรอบแรกอย่างมาก โดยพบผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยกว่า 60 ปี เพิ่มขึ้นมากกว่าการระบาดรอบแรก โดย 40 เปอร์เซนต์ของผู้เสียชีวิตจากโควิดในรอบนี้ มีอายุต่ำกว่า 60 ปี


ทั้งนี้ ในช่วงของการระบาดรอบแรกตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิดในจำนวนที่ต่ำมาก และยอดผู้เสียชีวิตคงที่เป็นเลขหลักเดียวเท่านั้น คือ 6 คน และเกือบทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปี 


แต่ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดรอบที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่รัฐยะไข่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของเมียนมาก็เพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา จนล่าสุดสร้างสถิติใหม่ดังกล่าว




ทั้งๆ ที่เมียนมาได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปแล้ว และสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน และใช้มาตรการบังคับกักตัว 14 วัน ทั้งประชาชนที่เดินทางข้ามรัฐภายในประเทศ และชาวเมียนมาที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับไม่ลดลงเลย ขณะนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดในทุกรัฐของเมียนมา ยกเว้นรัฐกะยาเพียงรัฐเดียว โดยสถานการณ์หนักที่สุดในนครย่างกุ้งและรัฐยะไข่


ส่วนสาเหตุที่ทำให้การระบาดรอบนี้ ร้ายแรงกว่ารอบแรก ด็อกเตอร์ ขิ่น ขิ่น จี อธิบดีกรมป้องกันและกำจัดโรคติดเชื้อ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา ชี้ว่า เป็นเพราะไวรัสโควิด19 ที่กำลังระบาดอยู่ในเมียนมาขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่แตกต่างจากรอบแรก


นอกจากนี้ยังเป็นเพราะชาวเมียนมาชะล่าใจ คิดว่าเชื้อโควิดหายไปแล้ว เนื่องจากการระบาดรอบแรกสถานการณ์เบามาก จึงไม่ใส่ใจปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด โดยไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย และไม่รักษาระยะห่างทางสังคม


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง