รีเซต

จอห์นสันฯ รายล่าสุดยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 อย.เผยอยู่ในขั้นตรวจเอกสาร

จอห์นสันฯ รายล่าสุดยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 อย.เผยอยู่ในขั้นตรวจเอกสาร
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:26 )
55
จอห์นสันฯ รายล่าสุดยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 อย.เผยอยู่ในขั้นตรวจเอกสาร

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2564) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงความคืบหน้าการนำวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เข้าประเทศไทยลอตแรก 50,000 โดส ว่า ตามแผนการดำเนินการจัดระบบการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ยังคงเดินหน้าตามเดิม ซึ่งการจัดระบบเพื่อเตรียมพร้อมรับวัคซีนโควิด-19 จะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ หากวัคซีนของบริษัทใดมาถึงก็จะเข้าสู่ระบบการบริการ จัดสรรวัคซีนได้ทันที

 

“ส่วนวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้านั้น เดิมวางแผนว่าจะมาช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่เนื่องจากติดปัญหาการจำกัดการส่งออกของสหภาพยุโรป (อียู) จึงทำให้ต้องขยายเวลาออกไป หากมาเมื่อไรก็พร้อมดำเนินการทันทีเช่นกัน ส่วนวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ซึ่งยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนที่จีน จะกระทบกับไทยหรือไม่นั้น ขณะนี้มีการพิจารณาอยู่ แต่ก็ต้องอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร หากเป็นกรณีฉุกเฉินนำมาใช้ก่อนได้หรือไม่” นพ.โสภณ กล่าวและว่า ขอย้ำว่าแผนการจัดบริการวัคซีนโควิด-19 ยังต้องมี เพื่อรองรับไว้เมื่อวัคซีนมาถึง ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่เดิมมีแผนในการผลิตร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้า มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ที่ให้บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์เป็นผู้ผลิตยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยแผนเมื่อผลิตก็จะเริ่มฉีดได้ช่วงเดือนมิถุนายน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความสมัครใจในการรับวัคซีนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 15 กุมภาพันธ์นี้

 

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ในส่วนวัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค จนถึงขณะนี้ยังยื่นเอกสารไม่ครบ อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนนี้จะยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศจีน แต่หากผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยพิจารณาแล้วพบว่ามีความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพก็สามารถอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยก่อนได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบริษัทที่เป็นผู้แทนบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในประเทศไทย ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ยังไม่ครบเช่นกัน ซึ่งระหว่างนี้ผู้เชี่ยวชาญจะอ่านเอกสารที่ยื่นมาแล้วก่อน แต่จะพิจารณาได้ต่อเมื่อมีการยื่นเอกสารครบตามที่กำหนดภายใน โดยใช้เวลาในการพิจารณา 30 วัน นับจากวันที่ยื่นเอกสารครบ ส่วนบริษัทอื่นๆ ยังไม่มีการยื่นขอขึ้นทะเบียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง