รีเซต

ปิดจมูกขำกลิ้ง! รถดูดส้วมเฉี่ยวชนกันเทกระจาด เหม็นหึ่งทั่วหมู่บ้าน

ปิดจมูกขำกลิ้ง! รถดูดส้วมเฉี่ยวชนกันเทกระจาด เหม็นหึ่งทั่วหมู่บ้าน
มติชน
1 พฤษภาคม 2565 ( 16:58 )
98
ปิดจมูกขำกลิ้ง! รถดูดส้วมเฉี่ยวชนกันเทกระจาด เหม็นหึ่งทั่วหมู่บ้าน

คอมเมนต์สนั่นโซเชียลในอารมณ์ขบขัน หลังเกิดเหตุรถดูดสิ่งปฏิกูลเฉี่ยวชนกันกลางหมู่บ้านหน้าร้านค้า ขณะที่รถคันหนึ่งกำลังให้บริการดูดส้วม กลับมีรถดูดสิ่งปฏิกูลอีกคันหนึ่งขับเข้ามาเฉี่ยวชน ส่งผลให้เศษสิ่งปฏิกูลตกหล่นเรี่ยราดเต็มถนน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วหมู่บ้าน จึงโพสต์เตือนภัยใช้รถใช้ถนน ขณะที่ชาวบ้านเผยเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกที่ไม่เคยเกิดมาก่อน สาเหตุเกิดจากผู้ประกอบการเขม่นกัน เรื่องตัดราคาค่าบริการ

 

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม โพสต์ภาพและข้อความว่า “ได้รับการประสานมาในช่วงบ่าย เกิดเหตุรถดูดส้วมชนกับรถดูดส้วม บริเวณกลางหมู่บ้านสี่แยกบ้านหนองแวงฮี หมู่ 12 ทำให้เกิดสิ่งปฏิกูลออกจากถัง จึงได้ประสานงานป้องกัน อบต.คลองขาม นำรถออกมาล้างถนน ขับรถในชุมชนต้องลดความเร็วนะคับ

 

ทั้งนี้ หลังจากได้โพสต์ข้อความและภาพในโซเชียล มีผู้เข้ามากดไลค์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นในอารมณ์ขบขันเฮฮา เช่น เลขออกสิบสองซะน้อ, หนอนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เกิดการมุงดูอย่างล้นหลามของแมลงวัน (ขำขำนะคับ), แย่งลูกค้ากันนะคะ555, คือมาหมานแท้ท่านนายก ซางหากินมาพ่อกันเนาะ วาแมนมีแต่กู้ภัย, สรุปขี้แตกครับ 555, เหตุการณ์แบบนี้กะมีเนาะโว้ย, รถถังกับรถถังชนกันอะไรก็เกิดขึ้นได้, ภาพกีฬามันๆ, และเหม็นบ่คลองขามตานิ 5555 เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งยืนยันว่าเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว เจตนาเพื่อแจ้งข่าวสารการบริการประชาชน และแจ้งเตือนภัยผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตชุมชน ให้ระมัดระวังความปลอดภัย ในขณะที่ได้รับข้อเท็จจริงจากชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติมว่า สาเหตุที่รถร่วมอาชีพเดียวกัน ขับเฉี่ยวชนกันกลางหมู่บ้าน และเทกระจาดสิ่งปฏิกูลนั้น เกิดจากความไม่พอใจของอีกฝ่าย ที่แย่งลูกค้าและตัดราคากันเอง

ด้านนางสาวอนงค์ ภูนาพลอย อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ 12 บ้านหนองแวงฮี เจ้าของร้านค้าที่ใช้บริการรถดูดส้วม กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.65) เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่รถคันแรกกำลังให้บริการดูดส้วมอยู่ จู่ๆก็มีรถดูดส้วมอีกคันขับมาทางด้านหลังด้วยความเร็ว และเกิดการเฉี่ยวชนกับรถคันแรกได้รับความเสียหาย กระจกมองหลังฝั่งตรงข้ามคนขับแตกหัก ส่วนรถคันที่ขับมาเฉี่ยวชนสายสูดส้วมแตก ทำให้น้ำปฏิกูลไหลทะลักออกมานองตามถนน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วบริเวณ ขณะที่รถคันดังกล่าวขับขี่ผ่านไปด้วยความเร็ว พฤติกรรมที่เห็นเหมือนมีเจตนาที่จะขับรถเฉี่ยวชนให้คู่กรณีได้รับความเสียหาย

นางสาวอนงค์กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้โทรศัพท์แจ้งนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขามทราบ เพื่อจัดเจ้าหน้าที่นำรถฉีดน้ำมาทำความสะอาด กำจัดเศษสิ่งปฏิกูลและกลิ่นเหม็นให้หมดไป ต่อมาคนขับรถดูดส้วมคันที่ก่อเหตุ ซึ่งเป็นหญิงลักษณะคล้ายผู้ชาย ได้ขับรถย้อนกลับมา เพื่อจะขอเป็นฝ่ายรับผิดชอบในส่วนของการทำความสะอาดสิ่งที่รถของตนถ่ายเทออกมา โดยมีเจ้าของรถดูดส้วมที่ได้รับความเสียหายซึ่งเป็นหญิงเข้าไปพูดคุย เพื่อให้ฝ่ายที่ก่อเหตุรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการพูดคุยตอบโต้กันพักหนึ่ง ในที่สุดก็ตกลงกันไม่ได้ เพราะฝ่ายหนึ่งอ้างว่าไม่พอใจที่อีกฝ่ายตัดราคาค่าบริการดูดส้วม จึงเกิดเขม่นและขับรถเฉี่ยวชนดังกล่าว ก่อนที่ฝ่ายขับเฉี่ยวชนจะบอกให้ฝ่ายเสียหายไปรอที่ร้านซ่อมรถในตัวอำเภอยางตลาด และทั้งสองฝ่ายแยกย้ายกันไป ทั้งนี้ ถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งชาวบ้านต่างบอกว่าเหตุการณ์รถดุดส้วมชนรถดูดส้วมดังกล่าว ทั้งเหม็นทั้งหัวเราะจนขี้แตกขี้แตนเลยก็ว่าได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า สาเหตุที่ผู้ประกอบการรถดูดส้วมเกิดการเขม่นกัน ถึงกับตัดสินใจขับรถเฉี่ยวชนกันได้รับความเสียหาย และไม่กลัวอันตรายว่าจะเกิดการพลิกคว่ำ หรือเกิดอุบัติเหตุพุ่งชนชนชาวบ้านและร้านค้านั้น เนื่องจากฝ่ายที่ขับเฉี่ยวชนไม่พอใจอีกฝ่ายที่คิดค่าบริการดูดส้วมราคาถูกกว่าตน โดยคิดราคาบ่อละ 150 บาท ขณะที่ตนคิดบ่อละ 200 บาท นอกจากนี้ยังถือว่าตนเป็นเจ้าถิ่น เพราะให้บริการดูดส้วมในเขตตำบลนี้มานานนับ 10 ปี ขณะที่อีกฝ่ายเพิ่งเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 1 ปีเท่านั้น

ขณะที่นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า พื้นที่ อบต.คลองขามกว้างใหญ่จำนวน 19 หมู่บ้าน เดิม อบต.คลองขาม เคยมีรถบริการ 30 บาทดูดส้วมทุกบ้าน ต่อมารถมีสภาพเก่า ประสิทธิภาพการทำงานลดลง จึงอนุญาตให้เอกชนเข้ามาให้บริการในพื้นที่ 3 ราย ชำระค่าใบอนุญาตรายละ 5,000 บาท/ปี ให้อิสระในการหาลูกค้า โดยไม่จำกัดโซนรับจ้าง คันไหนจะวิ่งหาลูกค้าหมู่บ้านไหนก็สุดแท้จะหาลูกค้าได้ ทั้งนี้ ได้กำหนดราคารับจ้างบ่อละ 100 บาทเท่ากันหมด ส่วนที่จะรับจากลูกค้ามากน้อยกว่านี้หรืออย่างไร ก็ขึ้นอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ

นายวิทยากล่าวอีกว่า เนื่องจากปัจจุบันภาวะราคาน้ำมันแพง และความจำเป็นที่ต้องการเรียกใช้บริการรถดูดส้วมในยามจำเป็นเร่งด่วน อาจจะเป็นช่องทางให้มีการขอติดปลายนวมและให้สินน้ำใจ ระหว่างเจ้าของรถดูดส้วมกับชาวบ้านบ้าง ซึ่งประเด็นนี้ทาง อบต.พอจะมีข้อมูล แต่ยังไม่ได้เข้ามาควบคุมอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้จะได้เรียกคู่กรณีมาไกล่เกลี่ย และเรียกผู้ประกอบการรถดูดส้วมทุกคัน ที่ให้บริการในพื้นที่ อบต.คลองขามมาร่วมประชุม สร้างความเข้าใจ และอาจจะมีการตั้งกฎระเบียบกันใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน และป้องกันปัญหาทับเส้นทาง แย่งลูกค้า และเกิดการเขม่นกันถึงกับตัดสินใจขับรถเฉี่ยวชนกันในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง