รีเซต

นวัตกรรมเครื่องทำ “น้ำหอม” ปรุงกลิ่นโดย AI สร้างกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นวัตกรรมเครื่องทำ “น้ำหอม” ปรุงกลิ่นโดย AI สร้างกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2567 ( 10:19 )
35
นวัตกรรมเครื่องทำ “น้ำหอม” ปรุงกลิ่นโดย AI สร้างกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เซนโทรนิกซ์ (Scentronix) บริษัทเทคโนโลยีด้านกลิ่นหอมจากประเทศเนเธอร์แลนด์ จัดแสดงเครื่องจักรปรุงกลิ่นน้ำหอมด้วย AI ที่เคลมว่าสามารถปรุงกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์และเหมาะกับผู้ใ้ช้งานแต่ละคนได้แบบไม่ซ้ำ 

ภาพจาก Scentronix

โดยบริษัทได้จัดแสดงการทำงานของเครื่องจักรปรุงกลิ่นน้ำหอม ซึ่งจะมีกระบอกบรรจุกลิ่นหอมต่าง ๆ แขวนอยู่เหนือสายพานลำเลียงถึง 46 กลิ่น ส่วนด้านล่างจะเป็นสายพานสำหรับลำเลียงขวดน้ำหอมที่ปรุงใหม่ ซึ่งเครื่องจักรนี้ควบคุมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) โดยเคลมว่าสามารถสร้างสรรค์กลิ่นน้ำหอมใหม่ ๆ ที่แตกต่างกันได้ถึง 5 แสนล้านแบบ  


อนาฮิตา เมกานิค (Anahita Mekanik) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท และหัวหน้าฝ่ายออกแบบกลิ่นของบริษัทกล่าวว่า ทุกสูตรของน้ำหอมที่ปรุงขึ้นใหม่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการเลือกน้ำหอม จะเริ่มต้นด้วยการทำแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งเอไอจะนำคำตอบของผู้ใช้ มารวมกับความรู้ด้านการสร้างน้ำหอมที่มีอยู่ เพื่อปรุงกลิ่นเฉพาะบุคคลออกมา

ภาพจาก Scentronix

ตัวคำถามจะเน้นไปที่การสำรวจสไตล์และตัวตนของผู้ใช้งาน เช่น ถามว่าสีอะไรที่บ่งบอกตัวตนของเราได้ดีที่สุด? หรือคิดว่าตัวเองเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์หรือไม่? ซึ่งทีมพัฒนาระบุว่า คำตอบที่ได้ จะช่วยให้ระบบเอไอสามารถปรุงกลิ่นได้ตรงกับตัวตนของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้บริษัทระบุว่า พวกเขาได้พัฒนาเครื่องปรุงน้ำหอมด้วยเอไอมาเป็นเวลากว่า 6 ปีแล้ว ซึ่งตัวอัลกอริทึมก็ได้เรียนรู้ว่าการปรุงกลิ่นแบบไหน ที่ทำแล้วดี หรือไม่ดี ออกมาหอมหรือไม่หอม ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยมากที่เครื่องจะปรุงน้ำหอมออกมาผิดพลาด อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยอมรับว่ามีบ้างที่เอไอจะปรุงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกมา เช่น ดมแล้วฉุนเกินไป ไม่ถูกใจ หรือผสมกันแล้วได้กลิ่นแปลก ๆ แต่การที่จะตัดสินใจว่ากลิ่นนั้นแปลกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งานเองเช่นกัน 


โดยปัจจุบันบริษัทมีเครื่องจักรให้บริการใน ประเทศเนเธอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และออสเตรีย และได้นำเครื่องจักรนี้ มาจัดแสดงในงาน วีว่า เทคโนโลยี (Viva Technology) งานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ข้อมูลจาก apvideohub

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง